Thái Sơn đồng bộ các giải pháp phát triển đảng viên mới

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển đảng viên mới, tính đến nay, Đảng bộ xã Thái Sơn (Hàm Yên) đã kết nạp được 48 đảng viên mới, đạt 117,07% so với kế hoạch huyện giao cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 và đạt 96% mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Đảng bộ xã Thái Sơn hiện có 369 đảng viên, sinh hoạt ở 26 chi bộ trực thuộc, trong đó có 20 chi bộ thôn, 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ Trạm Y tế  xã và 1 Chi bộ cơ quan xã. Đồng chí Đỗ Mạnh Thống, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn nhấn mạnh, Đảng ủy xã xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, tăng sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Với những kết quả đạt được, đến cuối nhiệm kỳ, Đảng ủy xã chắc chắn sẽ hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng theo nghị quyết Đảng bộ xã đề ra. Tuy vậy, bên cạnh việc phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng theo kế hoạch, Đảng bộ còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đảng viên mới. Vì vậy, căn cứ vào chỉ tiêu hằng năm của Huyện ủy giao, Đảng ủy xã giao chỉ tiêu kết nạp Đảng viên mới đến từng chi bộ.


Lãnh đạo xã Thái Sơn (Hàm Yên) thăm mô hình phát triển kinh tế dịch vụ của đồng chí Hà Văn Thơm (ngoài cùng bên trái), Bí thư Chi bộ thôn 4 Thái Bình.

Đảng ủy xã đã tập trung phát huy vai trò lãnh đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các phong thi đua của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng xem xét kết nạp vào Đảng. Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ủy viên BCH Đảng bộ được cử phụ trách, tham gia sinh hoạt ở chi bộ. Qua đó, nắm chắc tình hình, theo dõi, phát hiện và quan tâm, giúp đỡ, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, tập trung vào đối tượng là bí thư chi đoàn, công an viên, thôn đội trưởng và trưởng các đoàn thể thôn. Đặc biệt là Đảng ủy xã Thái Sơn đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên là tiêu chí đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm và xem xét khen thưởng cho những chi bộ, bí thư chi bộ hoàn thành tốt chỉ tiêu kết nạp đảng viên theo từng năm. Từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy xã đã khen thưởng 28 chi bộ, bí thư chi bộ có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên.

Thôn 5 Thái Thủy, xã Thái Sơn thuộc vùng đặc biệt khó khăn với 70 hộ dân, đồng bào dân tộc Dao chiếm trên 60%. Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nên tỷ lệ hộ nghèo còn 14%. Năm 2018, Chi bộ thôn đạt trong sạch vững mạnh, cá nhân đồng chí Bí thư chi bộ thôn được Đảng ủy xã khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên. Đồng chí Ngô Văn Phượng, Bí thư Chi bộ thôn 5 Thái Thủy chia sẻ, chi bộ hiện đã có 9 đảng viên, trong đó đa số là đảng viên trẻ. Để có được kết quả đó, chi bộ thường xuyên tìm hiểu nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên, giúp đỡ kịp thời các quần chúng ưu tú để họ nỗ lực phấn đấu. Thế hệ trẻ có trình độ, năng động, nhạy bén, chi bộ phải tạo môi trường thuận lợi, mạnh dạn giao những công việc chung của thôn để họ có điều kiện tham gia, khẳng định bản thân mình, giúp họ trưởng thành hơn, xác định được mục mục tiêu là phấn đấu vào Đảng.

Thực tế, bên cạnh những thuận lợi, Đảng bộ xã Thái Sơn cũng gặp những khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Hiện nay, số lượng lớn đoàn viên, hội viên các đoàn thể đi làm ở các khu công nghiệp nên ít có điều kiện, thời gian tham gia vào những hoạt động, phong trào thi đua, không đủ căn cứ đánh giá là quần chúng ưu tú để cấp ủy quan tâm, bồi dưỡng xem xét kết nạp Đảng. Một số đoàn viên, hội viên ở nhà, trực tiếp lao động sản xuất ở địa phương lại không nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cùng với đó, một số chi bộ chưa chú trọng quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên mới.

Theo đồng chí Đinh Thu Trang, Bí thư Chi bộ thôn 1 Thái Bình, những năm qua chi bộ luôn hoàn thành chỉ tiêu mỗi năm kết nạp 1 đảng viên. Để làm tốt việc tạo nguồn cho Đảng, chi bộ tập trung ở lực lượng đoàn viên, hội viên phụ nữ trẻ. Đi cùng với công tác bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng, cử người giúp đỡ, Chi bộ mạnh dạn giao công việc của thôn như: Tổ chức, tham gia duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, làm kênh mương... để những quần chúng ưu tú có môi trường rèn luyện, khẳng định bản thân.


Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Hiền (thứ 2 từ trái sang phải), Chi bộ thôn 1 Thái Bình, xã Thái Sơn
 trao đổi kinh nghiệm chăm sóc chè với người dân.

Đảng viên trẻ Nguyễn Văn Hiền, Chi bộ thôn 1 Thái Bình vui mừng cho biết: Năm 2018, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng. Chính vai trò gương mẫu của các đảng viên ở thôn trong phát triển kinh tế, đóng góp công sức, tiền của tham gia xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa đã tiếp thêm động lực để anh noi theo và không ngừng phấn đấu hoàn thiện mình hơn. Những năm tới, anh tiếp tục cố gắng rèn luyện, thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chi bộ, thôn giao. Thời gian tới, Đảng ủy xã Thái Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là lực lượng thanh niên, hội viên phụ nữ, nông dân... tạo mọi điều kiện thuận lợi để những quần chúng ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng được khẳng định mình.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục