Thường trực HĐND tỉnh kết luận giám sát chuyên đề tại huyện Hàm Yên

Chiều ngày 12/5, Đoàn Giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kết luận giám sát về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện Hàm Yên. Dự buổi làm việc về phía huyện Hàm Yên có các đồng chí: Mai Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Duy Hòa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Đỗ Đức Chiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đã đạt được trong tổ chức và hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã của huyện Hàm Yên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, thực hiện đúng vai trò đại diện, cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương. HĐND huyện đã chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp đúng theo quy định của pháp luật, công tác tổ chức, điều hành kỳ họp, chuẩn bị tài liệu liên quan đến các nội dung diễn ra tại kỳ họp từng bước được cải tiến đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu HĐND.

HĐND huyện Hàm Yên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND đảm bảo đúng luật và phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chất lượng và hiệu quả của hoạt động giám sát từng bước được nâng lên, hình thức giám sát luôn được đổi mới trên nguyên tắc phù hợp với các quy định hiện hành.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND huyện được thực hiện đầy đủ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND các cấp.

Đồng chí Mai Hồng Hà, Bí thư Huyện ủy Hàm Yên phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Đồng thời đề nghị, định hướng một số giải pháp, nội dung công việc để HĐND huyện Hàm Yên thực hiện nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã trong năm 2023 và nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo HĐND, các Ban của HĐND huyện trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đồng chí biểu dương tinh thần, trách nhiệm của Thường trực HĐND huyện trong công tác lãnh chỉ đạo, điều hành hoạt động các Ban của HĐND thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, tổ chức các hoạt động giám sát tập trung vào các vấn đề nổi cộm, các vấn đề được cử tri quan tâm, theo dõi.

Đồng chí cũng đề nghị Thường trực HĐND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Thường trực HĐND cấp xã, các Ban của HĐND khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được các thành viên Đoàn giám sát đã chỉ ra. Quán triệt, phổ biến sâu rộng đến toàn thể đại biểu HĐND huyện, HĐND xã Nghị quyết 594 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

Các ý kiến kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tại buổi làm việc Đoàn sẽ tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn và giải quyết./.

Thanh Tâm

Tin cùng chuyên mục