Các nhà vườn ứng phó với thời tiết cực đoan

Ngay trong những tháng đầu năm, thời tiết trên địa bàn tỉnh đã có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, trận mưa đá đầu tháng 3 đã khiến nhiều nhà vườn bị thiệt hại nặng nề.

 

Xã Hùng Đức (Hàm Yên) là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất sau trận mưa đá ngày 2 - 3, khi hơn 8 ha cây ăn quả (chủ yếu là cam và bưởi) trong tổng số hơn 22 ha cây ăn quả xã bị ảnh hưởng. Trận mưa diễn ra đúng thời điểm hoa bưởi, cam, chanh nở rộ sẽ ảnh hưởng đến năng suất vụ này.

Vườn bưởi 1 ha của gia đình ông Hoàng Văn Sơn, thôn Uổm Tưởn, xã Hùng Đức vụ vừa rồi thu về hơn 70 triệu đồng. Trận mưa đá ngày 2 - 3 - 2020 đã khiến hơn 70% hoa bị rụng, đây lại là đợt hoa thứ ba nên năm nay nguồn thu từ vườn bưởi của gia đình gần như mất trắng.


Vườn chanh của gia đình ông Nguyễn Văn Đức, thôn Khánh Xuân, xã Hùng Đức (Hàm Yên)
bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa lớn đầu tháng 3.

Năm 2019, vườn chanh 400 gốc của gia đình ông Nguyễn Văn Đức, thôn Khánh Xuân cho thu trên 110 triệu đồng, ông dự tính năm 2020 nguồn thu sẽ tăng gấp đôi. Thế nhưng, trận mưa đá đầu tháng 3 đã khiến hơn 4 tạ quả bị rụng. Thân, cành nhiều cây bị xước sát, gãy rụng. Ông Đức chia sẻ, rất lâu rồi ở Hùng Đức mới chứng kiến một trận mưa đá lớn và nhiều như năm nay. Hiện ông và bà con trong xã đang tập trung nhân lực thu dọn quả rụng, chặt bỏ những cành bị xước, gãy và chăm sóc để dưỡng cây.

Không chỉ tại Hàm Yên, các nhà vườn ở Yên Sơn cũng bị ảnh hưởng sau những trận mưa lớn đầu năm. Thôn Cây Nhãn là một trong những vùng chuyên canh cây ăn quả của xã Tứ Quận, với diện tích gần 50 ha. Ông Tạ Văn Quang, Trưởng thôn Cây Nhãn cho biết, trận mưa đá đầu tháng 3 đã ảnh hưởng đến rất nhiều hộ trồng cây ăn quả của thôn. Thống kê ban đầu, đã có 1/3 lượng hoa và quả con bị rơi rụng. Để giảm thiểu tác động của đợt mưa lớn vừa rồi đến các nhà vườn, thôn đã vận động, hướng dẫn người dân phun rửa nước vào gốc, thân để giảm bớt axit sau mưa, đồng thời tập trung chăm sóc để cây đủ dinh dưỡng, tiếp tục ra hoa.

Theo ông Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện ngành đang tiếp tục thống kê thiệt hại từ trận mưa lớn đầu tháng 3, có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho nhân dân. Các địa phương cũng vận động người dân khẩn trương tận thu sản lượng chanh quả bị ảnh hưởng của mưa đá để giảm thiệt hại; tiến hành vệ sinh vườn sạch sẽ, khẩn trương chăm sóc để tạo điều kiện cho cây trồng phát lộc, ra hoa vụ mới. Những diện tích không thể khắc phục có thể chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đem lại giá trị kinh tế cao.

Theo dự báo, từ nay đến hết tháng 4, trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục xảy ra nhiều đợt mưa dông, kèm theo mưa đá, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân theo dõi sát diễn biến của thời tiết và cảnh báo của các cơ quan chức năng, có phương án bảo vệ cây trồng vật nuôi phù hợp.       

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục