Cam kết đưa vào vận hành các dự án thủy điện đúng tiến độ

Dự án Thủy điện Sông Lô 8A tại huyện Hàm Yên, Dự án Thủy điện Sông Lô 8B tại huyện Yên Sơn và Dự án Thủy điện Yên Sơn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng luôn quan tâm, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn để các dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Mới đây, tỉnh đã thành lập Đoàn công tác khảo sát, đánh giá, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư.

 


Hạng mục đập tràn cửa van và tường hướng dòng thủy điện 8B (Yên Sơn)
đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Thành Công

Dự án Thủy điện Sông Lô 8A nằm trên địa bàn thị trấn Tân Yên và xã Tân Thành (Hàm Yên) có công suất lắp máy 27 MW, tổng mức đầu tư trên 980 tỷ đồng, sản lượng điện trung bình hàng năm là 103,47 triệu KWh. Dự án Thủy điện Sông Lô 8B tại các xã Thắng Quân, Tứ Quận, Phúc Ninh (Yên Sơn) với tổng mức đầu tư 1.003,6 tỷ đồng, công suất lắp máy là 27 MV, sản lượng điện trung bình hàng năm đạt 109,07 triệu KWh. Ông Nguyễn Văn Hà, Tư vấn trưởng, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công trình. Công tác thi công tuyến đường dây 110 kV gặp khó khăn do tuyến đường kéo dài, khối lượng lớn đi qua nhiều xã của huyện Hàm Yên, Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang… Đơn vị thi công đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết kịp thời những vướng mắc để thi công công trình đúng tiến độ. Do đó, đến nay, các điều kiện thi công Dự án Thủy điện Sông Lô 8A tương đối thuận lợi. Công ty đã hoàn thành thi công kênh dẫn vào nhà máy và hoàn thành tới 90% khối lượng công việc của hạng mục kênh dẫn hạ lưu.  Đặc biệt, công ty nhanh chóng hoàn thiện mặt bằng để chuẩn bị lắp đặt trạm biến áp 110kV, quyết tâm hoàn thiện và đưa vào vận hành công trình trong quý II-2020 theo đúng kế hoạch đề ra.

Dự án Thủy điện Sông Lô 8B hiện đã hoàn thiện từ 50 đến 70% khối lượng công việc đối với các hạng mục công trình dẫn dòng thi công, đập, đào hố móng nhà máy. Ông Hoàng Văn Hoàn, Phó Giám đốc, Trưởng Ban Quản lý 2, Dự án Thủy điện Sông Lô 8A, 8B nhấn mạnh, công trình dự kiến hoàn thiện vào quý IV - 2020, tuy nhiên hiện đơn vị thi công mong muốn được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành nhanh chóng bổ sung diện tích thu hồi 1,424 ha đường dây 110KV vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019 và hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng để đơn vị triển khai các bước tiếp theo của dự án. Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND Hàm Yên và Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia Đoàn công tác của tỉnh tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Lam Sơn là nhà đầu tư công trình nhấn mạnh, các thủ tục liên quan như thu hồi đất, đánh giá tác động môi trường đã được triển khai theo đúng quy định, tạo điều kiện tốt nhất để công trình được vận hành vào quý IV-2020.

Dự án Thủy điện Yên Sơn được xây dựng tại địa bàn hai huyện Yên Sơn và Chiêm Hóa, trong đó đầu mối công trình xây dựng tại xã Quý Quân (Yên Sơn) với tổng vốn đầu tư trên 3.659 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ năm 2013, thời gian đưa vào vận hành vào quý IV-2020. Ông Đỗ Trần Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh (Hà Nội) cho biết, công ty đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng để đưa nhà máy vào vận hành đúng thời gian quy định. Để thực hiện công trình bảo đảm chất lượng và kế hoạch, công ty mong muốn UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ thu hồi đất lúa trong vùng lòng hồ của dự án để có cơ sở triển khai trong công tác giải phóng mặt bằng. Kiến nghị này của công ty được lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng tiếp thu và cam kết hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, các Dự án Thủy điện Sông Lô 8A và 8B đảm bảo tiến độ thi công, đưa nhà máy vào vận hành đúng kế hoạch. Tuy nhiên, đối với Dự án Thủy điện Yên Sơn khối lượng công việc còn rất lớn, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng bởi đây là công việc phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Do đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị chính quyền huyện Yên Sơn, Chiêm Hóa quản lý chặt chẽ hồ sơ kiểm đếm, lập hội đồng bồi thường để làm cơ sở cho việc giải quyết những vướng mắc phát sinh. Đồng thời, xác định cụ thể điều kiện di vén, nếu không đủ điều kiện phải bố trí tái định cư để ổn định lâu dài. Dự án Thủy điện Yên Sơn hiện còn phải thực hiện khoảng 80.000 m3 bê tông cho các hạng mục công trình, do đó nhà đầu tư phải xây dựng kế hoạch cho từng phần việc. Sở Công Thương phân công cán bộ có thẩm quyền theo dõi dự án để đôn đốc tiến độ thi công và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh cho nhà đầu tư để công trình đi vào vận hành đúng kế hoạch. 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục