Chọn cây mía để làm giàu

Xã Thái Hòa (Hàm Yên) hiện có 150 ha đất trồng mía, doanh thu hàng năm từ cây mía của xã được khoảng 9 tỷ đồng. Nhờ đầu ra ổn định, xã đã có nhiều người giàu, trở thành triệu phú.

 


Ông Nguyễn Như Hương (bên phải), cùng cán bộ thôn Ba Luồng, Thái Hòa
 kiểm tra quá trình sinh trưởng của cây mía.

Ông Nguyễn Như Hương, thôn Ba Luồng đã có thâm niên gần 20 năm gắn bó với cây mía. Gia đình hiện có 1,2 ha đất trồng mía. Vụ mía năm 2018, năng suất mía của gia đình đạt 75 tấn/ha, thu được trên 70 triệu đồng. Ông cho biết: Trước đây, gia đình đã trồng nhiều loại cây nhưng chỉ có cây mía là ưu việt nhất, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương bao tiêu sản phẩm nên không lo đầu ra, đây là lợi thế lớn trong sản xuất nông nghiệp. 

Gia đình ông Trần Công Đoan cùng thôn có 2,5 ha mía, từ cây mía, hàng năm gia đình ông Đoan đều có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng. Có vốn, ông mua được 4 con trâu, mua đất trồng rừng, xây được căn nhà khang trang, hiện kinh tế đứng trong “Top” đầu của xã…

Thôn Cây Cóc, xã Thái Hòa có hơn 80 hộ trồng mía, với 25 ha. Những năm trước, năng suất mía cao nhất của bà con trong thôn chỉ đạt 3 tấn/sào, năm nay, nhiều hộ năng suất đạt 4,5 tấn/sào. Ông Phan Văn Khương, thôn Cây Cóc năm nay có 9 sào mía thực hiện mô hình thâm canh tăng năng suất mía. Ông Khương bảo, khi cán bộ Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương đến cân đối chứng vườn mía, năng suất mía của gia đình đạt 4,5 tấn/sào, cao hơn năm 2017 là 1,5 tấn/sào. Nếu cứ được như này, bà con hoàn toàn yên tâm gắn bó, làm giàu với cây mía.

Xã Thái Hòa hiện đang đứng đầu huyện Hàm Yên về diện tích trồng mía, toàn xã có 11/11 thôn trồng mía, tập trung nhiều nhất ở thôn Ninh Tuyên (28 ha), Ba Luồng (27 ha), Cây Cóc (25 ha),... Giống mía được trồng chủ yếu là giống mía ROC 10; ROC 22. Để sản xuất mía bền vững, có năng suất, sản lượng ổn định, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với chính quyền xã xây dựng mô hình thâm canh chăm sóc sớm để đạt năng suất cao với hơn 100 ha. Thay đổi lớn nhất trong chăm sóc mía của các hộ tham gia mô hình là bón phân cân đối giữa đạm, lân, kali, bón phân đúng thời điểm, thực hiện chăm sóc đúng kỹ thuật.  

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục