Chủ trang trại miền sơn cước

Anh Dương Thế Công, 44 tuổi, thôn 1 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) là người ham học hỏi, không chịu lùi bước trước thất bại. Trang trại tổng hợp của anh mỗi năm thu lãi trên 700 triệu đồng/ năm.

Từ bài học “ăn xổi”...

Cơ ngơi của anh Công nổi bật giữa không gian núi rừng mênh mông. Ngôi nhà ba tầng khang trang được xây dựng ở phía trên cao, phía dưới là những dãy chuồng nuôi nhím, dọc theo khe núi là hệ thống 11 ao nuôi liên hoàn thả cá thịt, ương cá giống được anh quy hoạch quy củ; gần đó là vườn cam và thanh long trĩu quả.

Làm nên cơ ngơi như ngày hôm nay, anh Công cũng từng xoay đủ thứ nghề để kiếm sống từ buôn cá giống, nuôi cá, nuôi nhím, buôn nhím... Khoảng từ năm 2004 đến 2006, giá nhím tăng nhanh, một con nhím bố, mẹ có giá tới 30 triệu đồng. Từ nuôi nhím, buôn nhím giúp anh trở thành tỷ phú khi còn khá trẻ. Năm 2011, khi giá nhím giảm chạm đáy, một đôi nhím giống chỉ bán được vài trăm nghìn đồng thì anh giảm đàn, chỉ nuôi 20 con.


Các ao nuôi cá thịt, ương cá giống được anh Công quy hoạch quy củ và xây bờ kiên cố.

Cùng năm đó, phong trào nuôi ba ba phát triển, anh Công xoay sang đầu tư nuôi ba ba trên ½ tổng diện tích ao. Anh Công nhớ lại: “Vận may không đến với tôi lần hai. Suốt hơn 2 năm nuôi, khi tôi đã làm chủ kỹ thuật sản xuất con giống và nuôi ba ba thương phẩm thì giá ba ba sụt giảm thảm hại. Chi phí thức ăn tăng cao khiến tôi phải bán tháo toàn bộ ba ba. Cũng do không chú tâm nên một số ao nuôi bị bệnh, cá chết dịch khiến tôi bị thiệt hại kép, lỗ vốn hơn 1 tỷ đồng. Từ đó giúp tôi đúc rút kinh nghiệm xương máu, không thể ăn xổi, chạy theo phong trào, phải có tính hoạch định lâu dài”.

... đi từng “nước cờ” chắc chắn

Không nản trước những thất bại, anh Công quay trở lại chú tâm vào nghề ương cá giống. Ngoài các con giống truyền thống, anh mở rộng thêm ương giống cá lăng. Đồng thời, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư thêm hệ thống đường ống dẫn nước, đường điện lắp đặt máy bơm tạo khí, sử dụng chế phẩm men vi sinh xử lý ao... tạo môi trường nuôi an toàn, giúp cá sinh trưởng, phát triển tốt. Trung bình mỗi năm, anh Công cung cấp cho thị trường trong, ngoài huyện và các tỉnh gần 90 vạn cá giống các loại chất lượng; xuất bán gần 4 tấn cá thịt ra thị trường. Cùng với đó, anh duy trì nuôi 60 con nhím bố mẹ (50 con cái và 10 con đực) nhím con đẻ ra anh để nuôi toàn bộ và bán thương phẩm.


 Anh Công đang duy trì nuôi 60 con nhím bố mẹ. Từ nuôi nhím giúp anh thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm.   

Nắm bắt kịp thời cơ chế chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế trang trại, năm 2016, anh Công vay 500 triệu đồng theo Nghị quyết số 10/2014/NQ-HĐND ngày 22- 7-2014 của HĐND tỉnh để đầu tư mở rộng quy mô trang trại lên đến gần 11 ha Trong đó, 1,2 ha nuôi cá, 5 ha trồng các loại cây ăn quả cam, bưởi, thanh long (1 ha cam và 0,5 ha thanh long đang cho thu hoạch) còn lại 4,3 ha rừng.

Để hướng tới phát triển bền vững, tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, toàn bộ vườn cây ăn quả anh Công áp dụng quy trình canh tác an toàn. Anh coi trọng khâu lựa chọn giống cây chất lượng, ưu tiên sử dụng những loại thuốc trừ sâu bệnh nguồn gốc sinh học, bón phân cho cây bằng phân hữu cơ, mua cá về ủ với men vi sinh để bón cho cây ăn quả. Hiện nay, mỗi năm anh Công thu lãi trên 700 triệu đồng từ các nguồn bán cá giống, nuôi cá thịt, nuôi nhím, thu hoạch thanh long và thu hoạch một phần diện tích cam. Trang trại của anh giúp tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động và 120 lao động thời vụ.


Năm nay là vụ thu hoạch đầu tiên, anh Công ước sẽ thu được trên 20 tấn cam vinh,
 giúp anh có thêm nguồn nhu nhập trên 150 triệu đồng. 

Anh Công chia sẻ, thành công có được của anh ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn nhận được sự quan tâm Nhà nước. Những năm qua, anh được tham gia các lớp hướng dẫn kỹ thuật, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hưởng chính sách khuyến khích phát triển trang trại.

 Anh Nguyễn Văn Bằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Phú cho biết: Anh Dương Thế Công, hội viên Chi hội nông dân thôn 1 Minh Phú là tấm gương sản xuất kinh doanh tiêu biểu trên địa bàn xã và vinh dự được nhiều cấp, ngành khen thưởng. Anh Công đã phát huy thế mạnh của địa phương xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp mang lại thu nhập cao. Từ thành công của mình, anh đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi giúp các hội viên nông dân khác.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục