Đặc sản gạo Minh Hương

Gạo Minh Hương nổi tiếng về chất lượng so với những loại gạo được gieo trồng ở những địa phương khác trên địa bàn huyện Hàm Yên, đặc biệt là gạo nếp cái hoa vàng. Hạt gạo nếp cái hoa vàng tròn đầy, hương thơm dịu, nhấm thử thấy vị ngọt nhẹ man mát như sữa non lan tỏa nơi đầu lưỡi.

Khi nấu chín hạt nếp trong và ráo, bóng, dẻo nhưng không nát. Đồ xôi, làm cốm, làm các loại bánh truyền thống sau 3 - 4 ngày vẫn mềm và ngon, mùi hương nếp thơm ngào ngạt nên được người tiêu dùng đặc biệt ưa thích. Với nhiều ưu điểm vượt trội nên người dân thường dùng gói bánh chưng hoặc làm bánh trong các dịp lễ tết, có thể bảo quản dài ngày mà bánh không bị lại gạo. 

Có lẽ, nguồn nước suối Cham Chu tinh lọc những gì tinh tuý nhất của đại ngàn, qua hàng nghìn năm kiến tạo của địa tầng đã bồi đắp nên những cánh đồng lúa màu mỡ, không chỉ đảm bảo về năng suất, sản lượng mà còn bồi đắp cho chất lượng gạo của xã Minh Hương thêm phần ngon hơn. Từ những điều kiện ưu đãi của thiên nhiên nên những người dân sinh sống trên mảnh đất này luôn tự hào và gắn bó với sản xuất nông nghiệp. Sau mỗi vụ sản xuất, từng chuyến xe tư thương về mua gạo ở đây đã mang theo cả niềm vui và cả những giọt mồ hôi của người nông dân đi khắp các ngả đường trong và ngoài tỉnh.   

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục