Hàm Yên tổ chức Hội nghị đánh giá phát triển bền vững cây cam sành

Ngày 10/9, UBND huyện Hàm Yên tổ chức Hội nghị đánh giá phát triển bền vững cây cam sành Hàm Yên. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở nghành của tỉnh; lãnh đạo huyện Hàm Yên; các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu trung tâm huyện tới 13 xã thị trấn trong vùng quy hoạch trồng cam của huyện.

Huyện Hàm Yên có tổng diện tích 7.270 ha cam, trong đó: diện tích cho sản phẩm là 4.986 ha, sản lượng quả đạt trên 84.000 tấn. Huyện có 2 nhà lưới sản xuất giống cam sạch bệnh, trong 8 tháng đầu năm 2020 sản xuất được 9.500 cây giống phục vụ cho nhân dân trồng. Huyện thường xuyên quan tâm tổ chức tập huấn cho nhân dân sản xuất cam theo hướng VietGap, Hữu cơ, Quản lý dịch hại tổng hợp IPM. Đến nay toàn huyện có 172 trang trại trồng cam, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là 756,2 ha.

Tuy nhiên với diện tích và lượng cung ứng lớn, giá bán phụ thuộc nhiều vào thương lái nên giá cam sành Hàm Yên chưa ổn định. Cùng với đó là việc đa phần số lượng cam sành còn trồng trên núi cao, đường xá đi lại khó khăn nên ảnh hưởng đến việc chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển. Trình độ dân trí không đồng đều nên việc tiếp thu, áp dụng tiến bộ KHKT vào chăm sóc cây cam còn hạn chế. Các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp trên địa bàn huyện còn ít, do đó chưa thực hiện được liên kết theo chuỗi giá trị.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, nhằm đưa ra các giải pháp phát triển bền vững sản phẩm Cam sành Hàm Yên trong đó tập trung một số giải pháp như: Duy trì diện tích hiện có, chỉ mở mới diện tích nằm trong quy hoạch, quản lý chặt chẽ việc trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, hoàn thành xây dựng chỉ dẫn địa lý Cam sành Hàm Yên; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu thương hiệu Cam sành Hàm Yên trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các siêu thị trong và ngoài nước; Tăng cường công tác thông tin thị trường đối với sản phẩm cam, thông qua việc mở các đại diện, chi nhánh tại các địa phương trong cả nước; thực hiện ký kết hợp đồng giữa người dân với cơ sở thu mua cam để bảo vệ lợi ích cho người sản xuất khi gặp các biến động về giá.

Thông qua Hội nghị nhằm giúp các cơ quan chức năng đánh giá đúng tình hình, từ đó có nhiều biện pháp phát triển bền vững cây Cam sành Hàm Yên giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030. Giúp sản phẩm cam sành Hàm Yên sẽ ngày càng khẳng định được thương hiệu và vị thế trên thị trường./.

PV

Tin cùng chuyên mục