Hùng Đức cải tạo vườn tạp hiệu quả

Thời gian qua, UBND xã Hùng Đức (Hàm Yên) đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con kỹ thuật cải tạo vườn tạp, phát triển những loại cây ăn quả cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Hà Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Hùng Đức cho biết, từ năm 2016, xã đã rà soát 20 ha vườn tạp cần cải tạo. Để thúc đẩy phong trào cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã, UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo cải tạo vườn tạp, đôn đốc, hướng dẫn người dân trồng cây ăn quả phù hợp; phối hợp Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức 3 lớp dạy nghề cho người dân. Điểm đặc biệt của phong trào cải tạo vườn tạp của xã là huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân của xã trực tiếp giúp đỡ các hộ gia đình đăng ký diện tích đất vườn tạp để cải tạo, ưu tiên các hộ gia đình chính sách. Vì vậy, bà con nhân dân trong xã ai cũng phấn khởi. Đến nay, phong trào cải tạo vườn tạp trên địa bàn xã được nhân rộng, tổng diện tích vườn tạp người dân cải tạo đạt gần 40 ha.


Gia đình anh Hà Huy Hoàng, thôn Uổm, xã Hùng Đức (Hàm Yên) cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả.

Gia đình anh Hà Huy Hoàng, thôn Uổm có khu vườn rộng 1 ha, trước kia bỏ hoang nên cỏ mọc um tùm. Được sự hướng dẫn của cán bộ chuyên môn của huyện, xã, từ tháng 10-2018 đến nay gia đình anh đã cải tạo vườn, đầu tư trồng 150 cây bưởi, 30 cây mít và 50 cây chanh. Từ kiến thức được tập huấn về cải tạo vườn tạp, cùng với kỹ thuật chọn giống, chăm sóc nên vườn cây ăn quả của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt.

Bà Hà Thị Hương, Bí thư Chi bộ thôn Uổm đã tiên phong chặt bỏ 2 ha các loại cây tạp để chuyển đổi sang trồng cam, bưởi. Hiện vườn cây ăn quả của gia đình bà được 4 năm tuổi và bắt đầu cho quả, dự kiến năm nay thu 30 triệu đồng. Bà Hương cho biết, trong thôn có 40 hộ đăng ký tham gia cải tạo vườn tạp với tổng diện tích 7 ha. Nhiều hộ gia đình có nguồn thu khá từ trồng cây ăn quả trên đất vườn tạp như gia đình ông Hoàng Văn Sơn thu được 30-40 triệu đồng/năm; ông Triệu Quang Tĩnh thu từ cam, chanh, bưởi đạt 100 triệu đồng/năm.


Gia đình ông Vũ Thành Công, thôn Khánh Hùng, xã Hùng Đức (Hàm Yên) cải tạo vườn tạp
đầu tư trồng cam.

Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng thôn Khánh Hùng chia sẻ, trước đây do thiếu chuyên môn, người dân ham rẻ mua cây giống của người bán buôn, bán rong nên không kiểm soát được tiêu chuẩn, chất lượng. Người dân thiếu kỹ thuật trồng, chăm sóc cây trồng nên cây sinh trưởng kém, chậm ra hoa, kém đậu quả dẫn đến năng suất thấp. Sau khi được UBND xã mở các lớp dạy nghề, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc một số cây trồng chủ lực như bưởi, cam, chanh, người dân đã đầu tư trồng, chăm sóc cây ăn quả trên đất vườn tạp đạt hiệu quả cao. Điển hình là gia đình ông Đào Sỹ Quang thu nhập đạt 100 triệu đồng/năm từ trồng cam, bưởi; gia đình ông Vũ Thành Vinh có thu nhập đạt 300 triệu đồng/năm cũng từ cam và bưởi... Hiện, bà con trong thôn đã tập trung cải tạo 16 ha vườn tạp.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Hùng Đức xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của kinh tế vườn; hướng dẫn các hộ dân bố trí lại vườn khoa học, phù hợp với quy hoạch tổng thể và điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời, kết nối, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, hỗ trợ tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm để người dân yên tâm sản xuất.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục