Hưng Long phát huy thế mạnh, nâng cao đời sống nhân dân

Đời sống của người dân thôn Hưng Long, xã Thành Long (Hàm Yên) đã và đang ngày được nâng cao, diện mạo thôn quê khởi sắc. Có được những kết quả trên là do Chi bộ thôn đã có nhiều giải pháp, tập trung lãnh đạo nhân dân phát huy thế mạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Nguyễn Văn Bắc, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hưng Long cho biết, toàn thôn có 116 hộ với gần 500 nhân khẩu. Chi bộ thôn hiện có 7 đảng viên. Trước đây, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn do thu nhập chỉ trông chờ vào cấy lúa, trồng cây rau màu, người dân chưa chủ động áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiềm năng thế mạnh của thôn còn bỏ ngỏ.

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ đã chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, tìm giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân. Hàng năm, Chi bộ đều xây dựng nghị quyết về lãnh đạo phát triển kinh tế, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; trồng rừng sản xuất, tham gia HTX cùng phát triển bền vững. Những năm qua, thôn luôn vượt chỉ tiêu trồng rừng và không có đất trống, đồi trọc. Tổng diện tích rừng của thôn tăng lên 65 ha, trung bình mỗi hộ có từ 0,5 ha rừng trở lên. Các hộ trồng nhiều rừng đều là hộ giàu, hộ khá, tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Khải trồng 3,5 ha, hộ ông Phạm Văn Nguyện trồng 3ha...

Song song với đó, Chi bộ tập trung lãnh đạo nhân dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh 10,5 ha lúa 2 vụ và tích cực trồng cây vụ đông. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các hộ có đất soi bãi, ruộng hay bị ngập úng đã chuyển sang trồng cây cà chua; cải tạo vườn tạp trồng dưa chuột, mướp, bí đao, bí xanh... giúp tăng thêm thu nhập. Người dân đã chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh. Thôn luôn duy trì đàn trâu, bò gần 70 con; đàn lợn gần 200 con và đàn gia cầm hàng nghìn con.

Cũng như nhiều hộ trong thôn, hộ ông Phạm Văn Nguyện, thôn Hưng Long, xã Thành Long (Hàm Yên) có thu nhập cao từ trồng cà chua.

Đặc biệt, cuối năm 2019, với sự hỗ trợ, định hướng, tuyên truyền vận động của Hội Nông dân xã, chính quyền xã, HTX Cà chua Thành Long được thành lập với 13 thành viên đều là hội viên nông dân thôn Hưng Long. Các thành viên của HTX là những người có nhiều kinh nhiệm trồng và chăm sóc cà chua đạt năng suất, chất lượng. Mỗi vụ đông, các thành viên HTX duy trì trồng từ 2,7 đến 3 ha cà chua. Bình quân mỗi sào cà chua sau trừ chi phí bà con có lãi từ 10-40 triệu đồng tùy thời điểm, giúp mang lại tổng nguồn thu vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Các hộ có thu nhập cao trên 50 triệu đồng trở lên như hộ ông Vũ Văn Tứ, hộ bà Nguyễn Thị Thanh, ông Phạm Văn Nguyện...

Ông Phạm Văn Nguyện, thành viên HTX Cà chua Thành Long vui mừng chia sẻ, được sự vận động của cán bộ thôn, xã, ông đã cùng nhiều hộ ở thôn tham gia HTX Cà chua Thành Long. HTX đã phát huy tốt vai trò tổ chức sản xuất áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cà chua theo hướng sản xuất hàng hóa. HTX cũng đã tập hợp đoàn kết các thành viên chung tay xây dựng thương hiệu Cà chua Thành Long giúp tiêu thụ dễ dàng hơn. Cà chua thời điểm này chín đến đâu có người đến thu mua đến đó. Riêng gia đình ông mỗi vụ trồng từ 7-9 sào cà chua, thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

Từ việc đẩy mạnh phát triển kinh tế giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn từ 47% (năm 2016) xuống hiện còn 16%. Không chỉ tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, Chi bộ thôn Hưng Long còn lãnh đạo nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2016 đến nay, nhân dân trong thôn đã đóng góp tiền của, hiến đất đổ gần 2 km đường bê tông nông thôn; mở mới 1.500 m đường vào khu sản xuất, xây dựng 1 cầu tràn và xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang. Thôn đã duy trì hiệu quả mô hình tự quản về an ninh trật tự không có người mắc tệ nạn xã hội. Với nhiều thành tích đạt được, Chi bộ thôn Hưng Long đã vinh dự được UBND huyện tặng Giấy khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục