Làm giàu từ cây ăn quả

Nhờ trồng cây ăn quả, gia đình chị Ngô Thị Lựu, sinh năm 1988, thôn Ninh Tuyên, xã Thái Hòa (Hàm Yên) thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

 


Chị Nguyễn Thị Lựu chăm sóc vườn bưởi của gia đình.

Năm 2009, chị Lựu lập gia đình và ra ở riêng. Tận dụng đất vườn màu của gia đình, chị trồng 30 gốc bưởi đỏ. Sau khi trồng đến năm thứ 2 cây đã cho bói những quả đầu tiên và năm thứ 3 thì số quả đã tăng theo cấp số nhân. Đến năm 2013, chị mạnh dạn trồng thêm 140 gốc bưởi diễn, 50 gốc bưởi soi hà, 50 gốc bưởi đường, 100 gốc cam vinh. Nhờ được tập huấn các kỹ thuật về chăm sóc cây do Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức tại xã, kết hợp với việc tìm hiểu qua sách báo, Internet, học hỏi kinh nghiệm các chủ nhà vườn đã trồng lâu năm, chị đã biết cách phòng, trừ sâu bệnh cho cây; bón phân đúng thời điểm và liều lượng để cây phát triển tốt. Ngoài ra, chị còn đào 4 sào ao để nuôi cá rô phi, trắm, trôi. Hàng năm, từ trồng cây ăn quả, chăn nuôi, trừ chi phí gia đình chị thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Chị Lựu chia sẻ, trồng bưởi, cam cũng đơn giản không cầu kỳ, chỉ cần người trồng nắm được kỹ thuật là có thể trồng thành công, việc chăm sóc và bón phân thì tùy từng tuổi cây mà bón lượng phân thích hợp cây sẽ cho trái ngọt. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Mô hình kinh tế của gia đình chị đã được nhiều hộ trong thôn, xã đến học tập và làm theo.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục