Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Mô hình trồng cây ăn quả, chăn nuôi của gia đình ông Vương Ngọc Dũng, thôn Thọ Bình 2, xã Bình Xa (Hàm Yên) đạt thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm.

 


Ông Vương Ngọc Dũng chăm sóc vườn ổi của gia đình.

Ông Dũng cho biết, trước kia gia đình khó khăn, ông đã làm nhiều nghề nhưng cuộc sống không khá hơn. Năm 2009, ông Dũng dành nhiều thời gian đi thăm, học hỏi kinh nghiệm trồng cây có múi ở các tỉnh Nghệ An, Hưng Yên, Hòa Bình. Sau nửa năm, ông quyết định trồng bưởi và trồng cam. Với tổng diện tích trên 5.000 m2, ông đã đầu tư trồng hơn 500 cây cam Vinh, 200 cây bưởi Diễn, 100 cây ổi, 30 cây táo đại. Toàn bộ số cây trồng đến nay đều đã cho thu hoạch. 

Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, năm 2015 ông Dũng chăm sóc cây theo hướng hữu cơ. Ông mua hàng chục tấn phân gia súc của các hộ dân lân cận, trộn lẫn với phân gia cầm của gia đình và vôi bột với tỷ lệ hợp lý cho từng loại cây và từng khu vực. Sau khi trộn đều ông cho đóng thành từng bao nhỏ, xếp gọn quây kín không để nước mưa ngấm vào, ủ trên một năm mới đem bón cho cây. Bên cạnh đó ông kết hợp với việc bón các loại phân hữu cơ khác mua từ các hãng sản xuất có uy tín, đảm bảo chất lượng. Sản phẩm thu hoạch đến đâu được thương lái ở Hà Nội, Hải Phòng đến tận vườn đặt mua.

Chỉ tính riêng năm 2019, ông thu được 200 triệu đồng từ cam, hơn 200 triệu đồng từ bưởi. Nguồn thu từ ổi, táo cũng được 30-40 triệu đồng/năm. Ngoài việc phát triển kinh tế từ mô hình trồng cây ăn quả, gia đình ông Dũng còn kết hợp nuôi hàng trăm đôi chim bồ câu để bán.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục