Làm giàu từ trồng ổi

Anh Hoàng Văn Huân, Bí thư Chi đoàn thôn Làng Đồng, xã Đức Ninh (Hàm Yên) đã mạnh dạn chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng ổi lê mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

 


Anh Hoàng Văn Huân

Gia đình anh Huân có khu đất khá rộng nhưng thiếu nước sản xuất, hiệu quả kinh tế thấp. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy cây ổi lê Đài Loan có nhiều ưu điểm, có tiềm năng mang lại hiệu quả kinh tế nên năm 2015, anh Huân đã chuyển đổi diện tích đất đó sang trồng ổi lê. Ban đầu, anh trồng thử nghiệm 200 gốc. Điều đáng mừng giống ổi này rất phù hợp với thổ nhưỡng, nhanh chóng bén rễ, cây phát triển xanh tốt. Chỉ sau khoảng 6 tháng, cây đã ra quả, sau 8 tháng cho thu hoạch.

Từ thành công đó, anh Huân mạnh dạn mở rộng quy mô. Đến nay, anh đã có 600 gốc ổi, trong đó có 400 gốc đã cho thu hoạch ổn định, 200 gốc mới trồng. Mong muốn tạo ra loại ổi đảm bảo an toàn với người tiêu dùng, anh Huân ưu tiên bón phân vi sinh, tuân thủ nghiêm thời gian cách ly khi phun thuốc và bón phân. Quả ổi được anh bọc bằng túi xốp, túi nilon nên hạn chế tối đa các loại sâu gây hại, giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, tỷ lệ thu hoạch quả rất cao. Với giá bán giao tại nhà ổn định từ 8 đến 20 nghìn đồng/kg (tùy thời điểm), giúp anh Huân có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Chị La Thị Phượng, Bí thư Đoàn xã Đức Ninh cho biết: “Mô hình trồng ổi của đồng chí Hoàng Đức Huân mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, là địa chỉ cho nhiều đoàn viên trong và ngoài xã đến tham quan, học tập. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Huân còn năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động của Đoàn xã, tận tình giúp đỡ nhiều đoàn viên về kỹ thuật trồng cây ăn quả”.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục