Lựa chọn cây giống chất lượng cao để trồng rừng

Năm 2019, toàn tỉnh có kế hoạch trồng mới 10.850 ha rừng, trong đó 10.500 ha rừng tập trung, còn lại là cây phân tán. Đến giữa tháng 3 đã trồng được trên 1.200 ha, chủ yếu là các giống keo hạt ngoại nhập, keo lai mô và cây bản địa.

 

Ông Triệu Đăng Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, để giảm tổn thất trong quá trình trồng rừng, ngay từ đầu vụ, Chi cục đã có văn bản chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm huyện, thành phố phân công cán bộ phụ trách địa bàn kiểm tra, giúp các hộ dân lựa chọn, mua giống tại những cơ sở uy tín, được cấp phép; hướng dẫn cách trồng, chăm sóc cây mới đúng quy trình kỹ thuật bảo đảm tăng tỷ lệ thành rừng. Tại 23 doanh nghiệp, cơ sở gieo ươm quy mô lớn do ngành quản lý đã gieo ươm được 19 triệu cây giống, trong đó có trên 1,5 triệu cây keo giống được sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô. Đến nay có trên 7 triệu cây đủ tiêu chuẩn xuất vườn, đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân. Chi cục yêu cầu các cơ sở gieo ươm tập trung chăm sóc, phòng trừ, loại bỏ các cây bị nhiễm sâu, bệnh hại; cây giống phải đủ tiêu chuẩn mới được đưa lên rừng trồng.


Bà Hoàng Tiểu Thụy, công nhân Công ty Lâm nghiệp Tân Phong (Hàm Yên) gieo ươm giống cây keo hạt chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trồng rừng của người dân.

Vườn ươm cây giống của Công ty Lâm nghiệp Tân Phong (Hàm Yên) thời điểm này tấp nập người đến lựa chọn, đặt mua giống cây lâm nghiệp. Bà Hoàng Tiểu Thụy, công nhân công ty cho biết, phục vụ nhu cầu trồng rừng của người dân, công ty tập trung gieo ươm keo hạt ngoại nhập thay vì ươm keo hom như những năm trước. Cây keo hạt ngoại nhập có nhiều ưu điểm, sinh trưởng, phát triển tốt, cây ít bị đổ gẫy khi gặp mưa bão; chống chịu được một số sâu, bệnh hại nên người dân rất ưa chuộng. Để cung ứng cho người dân cây giống tốt nhất, bà Thụy tập trung chăm bón, đảo bầu, phân loại, cây đủ tiêu chuẩn mới cho xuất vườn. Trung bình mỗi ngày đội sản xuất của bà bán khoảng 1-2 vạn cây.

Cùng với cây keo hạt ngoại nhập, cây keo lai nuôi cấy mô cũng được người trồng rừng ưu tiên lựa chọn. Anh Lê Quang Khuýnh, thôn Húc, xã Phú Thịnh (Yên Sơn) cho biết, năm 2018, được sự hỗ trợ của tỉnh anh đã đầu tư trồng 3,8 ha rừng bằng giống keo lai mô. Theo anh Khuýnh, keo lai mô phát triển rất tốt, sau gần 1 năm trồng, chiều cao của cây đã đạt khoảng 1,7 m, keo ít nhiễm sâu, bệnh hại, chống chịu được gió mạnh. Trồng rừng bằng giống keo lai mô tỷ lệ thành rừng rất cao, tỷ lệ cây sống sau trồng đạt trên 90%, không còn phải dặm lại như những năm trước. Với ưu điểm vượt trội của giống cây keo lai mô nên vụ trồng rừng năm nay anh tiếp tục đặt mua cây để trồng rừng.

Bà Lê Thị Thanh Hà, cán bộ kỹ thuật Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, bằng kinh nghiệm và sự tư vấn hỗ trợ của kiểm lâm viên cơ sở, người trồng rừng đã biết lựa chọn giống cây chất lượng cao. Chi phí giống cây tăng hơn nhưng bù lại chất lượng cây rất tốt, cây non mới trồng bén rễ nhanh, tỷ lệ hao hụt ít; sinh trưởng, phát triển tốt ở mọi địa hình, đặc biệt là sạch bệnh. Để giảm thiểu tổn thất, tăng tỷ lệ cây sống, người dân tuyệt đối không mua giống cây bán trôi nổi trên thị trường, ảnh hưởng đến chất lượng rừng trồng sau này.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục