Nhanh chóng khoanh vùng dập dịch cúm gia cầm type A/H5N6

Ngày 2-4 gia đình ông Lý Chuyên Gia, thôn Ngòi Khang, xã Minh Dân (Hàm Yên) có gia cầm chết bất thường không rõ nguyên nhân. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tiến hành lấy 2 mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để xác định nguyên nhân gây bệnh. Kết quả, mẫu bệnh phẩm đã dương tính bệnh cúm gia cầm type A/H5N6.

Sau 2 ngày, ông Lý Chuyên Gia vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi dịch bệnh hủy hoại toàn bộ đàn gà gần 200 con của gia đình. Theo ông Gia, gia đình ông chăn nuôi gà đẻ nhiều năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên đàn gia cầm mắc dịch bệnh này, hàng chục con gà mái đẻ đang khỏe mạnh bỗng ủ rũ rồi chết. Qua kiểm tra, hầu hết số gà xuất hiện những nốt xuất huyết, trước khi chết thân nhiệt rất cao.


Gia đình ông Lý Chuyên Gia, thôn Ngòi Khang, xã Minh Dân (Hàm Yên) phun thuốc khử trùng chuồng trại.

Phát hiện dấu hiệu bất thường trên đàn gà của gia đình ông Lý Chuyên Gia, UBND xã Minh Dân đã hỗ trợ gia đình thực hiện ngay các biện pháp dập dịch, phun thuốc khử trùng, rắc vôi xung quanh khu vực trong vòng bán kính 5 m ngăn chặn dịch lan rộng. Đồng thời, thu gom toàn bộ gia cầm chết và những con còn sót lại đưa đi tiêu hủy xa khu dân cư. Các hộ lân cận cũng được yêu cầu nhốt gia cầm để cách ly với ổ dịch và tiêm vắc xin phòng ngừa cúm.  

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cung cấp 10 lít thuốc sát trùng, hơn 1.500 liều vắc xin để tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia cầm. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cũng đã cử cán bộ túc trực tại thôn để hướng dẫn người dân dọn vệ sinh, rắc vôi khử trùng chuồng trại chăn nuôi; nghiêm cấm người dân giết mổ, vận chuyển gia cầm ra ngoài vùng có dịch; thực hiện theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Ông Ma Quang Hưng, nhân viên thú y xã Minh Dân cho biết, từ ngày 2-4, sau khi dịch bệnh phát sinh, cứ 2 ngày 1 lần xã cho người phun thuốc khử trùng từ đầu thôn đến cuối thôn. Riêng đối với hộ ông Lý Chuyên Gia, 1 ngày 2 lần phun để diệt trừ mầm bệnh, các hộ lân cận có đàn gia cầm, nguy cơ lây nhiễm cao 1 ngày 1 lần phun thuốc khử trùng. Xã cũng tổ chức tiêm phòng đồng loạt cho toàn bộ đàn gia cầm, trong đó thôn Ngòi Khang được tập trung tiêm trước để tạo “vòng vây” ngăn chặn dịch phát sinh lan rộng. Theo ông Hưng, khẩn trương thực hiện các biện pháp dập dịch, sau 2 ngày ổ dịch cúm gia cầm type A/H5N6 đã cơ bản được khống chế, không ghi nhận thêm gia cầm, thủy cầm chết.  

Ông Vũ Minh Thảo, Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận định, mặc dù ổ dịch cúm gia cầm type A/H5N6 tại thôn Ngòi Khang, xã Minh Dân tuy đã được khống chế nhưng nguy cơ dịch phát tán hoàn toàn có thể xảy ra nếu người dân không duy trì và thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch. Bởi trên thực tế chính tại xã Minh Dân, cách đây chưa lâu (cuối tháng 12-2019) tại thôn Trung Tâm cũng đã ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm, chủng cũng là type A/H5N6 gây chết gần 1.000 con gia cầm, thủy cầm của 2 hộ dân. Điều này cho thấy, chủng virut cúm vẫn tồn tại trong khu vực, môi trường chăn nuôi trên địa bàn xã Minh Dân, khi có điều kiện thích hợp virút lại phát sinh và gây hại. Theo ông Thảo, kiểm soát, loại trừ virut, người dân, đặc biệt là những hộ chăn nuôi tuyệt đối không chủ quan lơ là, buông lỏng công tác phòng dịch; áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi gia cầm; thường xuyên vệ sinh tiêu độc, phun khử trùng chuồng trại. Khi gia cầm mắc bệnh, chết không rõ nguyên nhân phải thông báo ngay cho cơ quan thú y để có biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc "5 không" trong phòng chống dịch: Không giấu dịch; không vứt xác gia cầm bừa bãi; không thả rông gia cầm; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không mua, bán gia cầm bị bệnh. 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục