Phát huy vai trò của đội ngũ khuyến nông

Toàn tỉnh hiện có 2.297 cán bộ khuyến nông, trong đó có 1.973 cán bộ khuyến nông thôn, bản. Đây thực sự là những “hạt nhân” quan trọng góp phần chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn người dân thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập.

 


Anh Hà Đình Dương (bên trái) cán bộ khuyến nông xã Đức Ninh (Hàm Yên)
hướng dẫn chăm sóc mía tại thôn Trầm Bùng.

Anh Hà Đình Dương, cán bộ khuyến nông xã Đức Ninh (Hàm Yên) được biết đến là người nhiệt huyết với nghề. Anh tham gia nhiều mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản, trồng cây ăn quả trên địa bàn, hướng dẫn những cách làm hay, những phương pháp mới cho nhiều hộ dân trong xã học tập. Đồng thời, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết các dịch bệnh trong chăn nuôi trâu, bò, cách bảo quản hoa quả và dưỡng cây sau mỗi kỳ thu hoạch. Năm 2018, anh Dương đi đầu trong xã về triển khai mô hình trồng mía lưu gốc trên địa bàn xã Đức Ninh, năng suất tăng 1,5 lần so với trồng mía đại trà. Năm 2018, anh được chọn là cán bộ khuyến nông giỏi trong phong trào thi đua làm kinh tế của xã.

Trong năm 2018, toàn tỉnh đã thực hiện 150 mô hình khuyến nông, trên 200 lớp tập huấn tại các địa phương về cách thức làm kinh tế. Nhiều mô hình được đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở thực hiện hiệu quả, người dân hưởng ứng như dự án cánh đồng mẫu lớn đầu tư thâm canh tăng năng suất mía; dự án liên kết nuôi gà thả vườn an toàn sinh học tại huyện Chiêm Hóa; mô hình chăm sóc mía lưu gốc sớm đạt năng suất cao tại huyện Hàm Yên...

Đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở còn tự xây dựng các mô hình kinh tế điển hình để người dân làm theo. Hiện toàn tỉnh có 27 mô hình phát triển kinh tế của cán bộ khuyến nông, nổi bật là mô hình của bà Đỗ Thị Hằng, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Yên Sơn với 100 con lợn thịt; ông Hà Quang Mai, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Chiêm Hóa với mô hình tổng hợp gồm 1,7 ha rừng, 0,5 ha cây ăn quả, 2.000 con gà thịt, 10.000 con chim cút thịt và lấy trứng, mỗi năm cho thu nhập vài trăm triệu đồng...

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh nhấn mạnh, hoạt động của đội ngũ khuyến nông đã góp phần rất lớn trong sự phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Trong suốt thời gian triển khai các mô hình, dự án, cán bộ khuyến nông luôn bám sát theo dõi, hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Cán bộ khuyến nông là cầu nối ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các đơn vị tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho nhân dân.         

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục