Phong phú nông sản sạch xứ Tuyên

Khí hậu ôn hòa, đất đai phì nhiêu, màu mỡ, nguồn nước trong lành là điều kiện cho xứ Tuyên có nhiều nông sản sạch được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhiều nông sản sạch của tỉnh đã chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài nước.

 

Bưởi Phúc Ninh 

Bưởi Phúc Ninh (Yên Sơn) được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa năm 2016. Giống bưởi được trồng chủ yếu là bưởi Diễn tại các thôn Ao Dăm, Soi Tiên, Lục Mùn, Khuôn Tống… Phúc Ninh hiện có 412 ha bưởi, trong đó hơn 250 ha đã cho thu hoạch, trong đó có 12,5 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Bưởi Phúc Ninh vỏ mọng, cùi mỏng, tôm to, vị ngọt sắc, thường chín rộ vào dịp Tết Nguyên đán, có thể để héo tự nhiên từ 4 - 5 tháng, khi đó độ ngọt của bưởi càng tăng.

 

 

Cam VietGAP Hàm Yên

Năm 2013, cam sành Hàm Yên được Tổ chức kỷ lục Việt Nam chứng nhận “Top 50 trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam”, được xếp hạng vào “Top 10 thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Năm 2015, đạt danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”. Năm nay, huyện mở rộng 296 ha cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP với 142 hộ tham gia tại xã Yên Phú, Tân Thành, Phù Lưu, Minh Khương. Cam VietGAP được các đơn vị đầu mối thu mua tại vườn, bảo đảm an toàn, góp phần nâng cao giá trị cam sành Hàm Yên.

 

Chè VietGAP

Một trong những sản phẩm nông nghiệp sạch của tỉnh có thương hiệu là chè VietGAP. Đến nay, toàn tỉnh có 44,17 ha chè được chứng nhận VietGAP; tổ chức Rainforest đã cấp giấy chứng nhận cho 825 ha chè nguyên liệu của Công ty cổ phần Chè Mỹ Lâm (Yên Sơn) và Công ty cổ phần Chè Tân Trào (Sơn Dương) đủ tiêu chuẩn. Một số sản phẩm chè có thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước như chè đặc sản Vĩnh Tân, xã Tân Trào (Sơn Dương) được bình chọn danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp năm 2017”, chè Bát Tiên Mỹ Bằng (Yên Sơn) được tôn vinh “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017”.

 

Vịt bầu minh hương

Vịt bầu Minh Hương (Hàm Yên) có đặc điểm mỏ và chân vàng, nhiều thịt, xương nhỏ, thịt thơm và ngon. Năm 2015, sản phẩm được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu và hiện đang được Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Bằng Tiến phối hợp VNPT Tuyên Quang dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Vịt có thể chế biến thành món luộc, quay, hấp hoặc om với sấu, măng, rang muối, sào sả ớt chua cay. Những món ăn chế biến từ vịt bầu Minh Hương được đề cử “Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam năm 2016”.

 

Cá đặc sản

Hiện tỉnh có Công ty TNHH Dịch vụ Long Giang, Trang trại Trương Thị Hoài Linh, được Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn công bố, công nhận “Địa chỉ xanh cung cấp thực phẩm sạch”. Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh cá đặc sản Thái Hòa (Hàm Yên) được cấp chứng chỉ VietGAP. Các đơn vị này thực hiện nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng số 127 lồng cá đặc sản, gồm các loại cá chiên, bỗng, lăng, dầm xanh, anh vũ.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục