Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư

Tỉnh ta không có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư nhưng với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã tạo những hiệu ứng tích cực ngay từ những ngày đầu xuân mới 2019.

 


Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Tập đoàn FLC khảo sát
tại địa bàn thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Hải Hương

Tại các buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị mới đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nhấn mạnh, tỉnh ta không có nhiều thuận lợi về địa kinh tế, không có đường không, đường sắt và cảng biển, do đó để thu hút các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn có tiềm lực thì yếu tố căn cốt là phải tận tình, trách nhiệm với các nhà đầu tư. Tại Hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 được tỉnh tổ chức mới đây, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đánh giá cao Tuyên Quang đã mời gọi được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư làm ăn trên địa bàn, tiêu biểu là Tập đoàn Woodsland, Tập đoàn Mường Thanh, Vingroup, Tập đoàn DABACO, Trường Thọ, các nhà máy may xuất khẩu…

Tín hiệu vui ngay từ tháng 1 vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn FLC, UBND tỉnh ký kết Biên bản thảo luận và công bố khoản tài trợ Dự án Chương trình Phát triển khu vực nông thôn tỉnh Tuyên Quang với Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Tại buổi làm việc, đại diện các tập đoàn đã đánh giá cao sự vào cuộc của lãnh đạo tỉnh, chính quyền các địa phương giúp đỡ tiến hành khảo sát, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trên địa bàn.

Ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Tập đoàn FLC cho biết, tập đoàn được tỉnh giao chủ trương đầu tư tại xã Tú Thịnh, Minh Thanh (Sơn Dương), Trung Môn (Yên Sơn), Thái Long (TP Tuyên Quang). Đây là những dự án quy mô lớn, mang tính chiến lược được tập đoàn tập trung thực hiện trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của Tuyên Quang, tạo thêm việc làm, nâng cao mức sống cho người dân địa phương. Các dự án được triển khai hầu hết kết nối với các trung tâm đô thị của tỉnh, các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như suối khoáng Mỹ Lâm, Khu du lịch Quốc gia Tân Trào, du lịch tâm linh thành phố Tuyên Quang và các tỉnh trong khu vực tạo thành quần thể du lịch có tính liên kết mạnh mẽ, bảo đảm nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn trong tương lai gần. 


Công nhân Công ty TNHH Trường Thọ Việt Nam tại xã Phúc Ứng (Sơn Dương)
sản xuất thức ăn chăn nuôi.  Ảnh: Cao Huy

Khu đô thị mới Trung Môn (Yên Sơn) với 71,5 ha với điểm nhấn là khu nhà ở trung tâm thương mại cao tầng; hệ thống trường mầm non, trường tiểu học, THCS, các khu nhà phố thương mại, nhà ở biệt thự, nhà ở liền kề và hệ thống công viên cây xanh. Khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí, thể thao Thái Long với 529 ha, trong đó có trung tâm hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện; khu vui chơi mạo hiểm, sân gôn và khu nhà ở nghỉ dưỡng, nhà vườn, homestay. Khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao và giải trí huyện Sơn Dương được xây dựng với 1.400 ha tại xã Tú Thịnh và Minh Thanh tập trung phát triển khách sạn, resort, sân gôn, các trò chơi mạo hiểm khai thác địa hình núi cao. Nhà đầu tư hạn chế đến mức thấp nhất sự can thiệp vào tự nhiên, tuy nhiên tại các địa phương này có dòng sông Phó Đáy chảy qua, có thể tạo thành những thác nước, hồ đập để du khách có thêm nhiều sự lựa chọn cho kỳ nghỉ dưỡng của mình.

Tập đoàn VinGroup đang triển khai thực hiện Dự án khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đã được tỉnh quan tâm thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành xong trong tháng 3-2019 để chính thức khởi công xây dựng dự án. Quy mô dự án xây dựng sân gôn, khu đô thị sinh thái cao cấp với quy mô sử dụng đất lớn lên đến 450 ha, tập đoàn đã kiến nghị với UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư. Tại buổi làm việc với Tập đoàn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy, chính quyền huyện Yên Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc để nhà đầu tư triển khai các hạng mục công trình đúng tiến độ. Tỉnh sẽ xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng khu đô thị sinh thái để cùng tập đoàn triển khai các thủ tục thực thi dự án theo đúng quy định của pháp luật. 

Dự án Chương trình phát triển khu vực nông thôn tỉnh Tuyên Quang được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại không quá 15 triệu USD; Chính phủ Việt Nam sẽ bố trí đủ vốn đối ứng bằng tiền mặt, hiện vật, nhân lực cần thiết để hoàn thành các cam kết của Việt Nam. Dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và quản lý công thông qua cải thiện chính sách công và xây dựng năng lực cho cán bộ, công chức; hỗ trợ sinh kế… 

Triển khai các biện pháp thu hút đầu tư ngay từ những tháng đầu năm là tiền đề quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.    

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục