Trồng ổi Đài Loan thu lãi trên 200 triệu đồng

Mô hình trồng ổi Đài Loan của gia đình ông Nguyễn Văn Thành, thôn Làng Đồng, xã Đức Ninh (Hàm Yên) cho thu lãi trên 200 triệu đồng/năm, trở thành điểm học tập kinh nghiệm sản xuất của bà con trong xã.

 


Ông Nguyễn Văn Thành (bên phải), thôn Làng Đồng, xã Đức Ninh (Hàm Yên)
chăm sóc vườn ổi của gia đình.

Năm 2015, gia đình ông Thành chuyển đổi đất trồng cây màu kém hiệu quả sang trồng 500 cây ổi Đài Loan và chỉ sau 2 năm đã cho thu hoạch. Theo ông Thành, giống ổi Đài Loan có đặc điểm sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng, lại cho quả quanh năm, dễ trồng, chi phí thấp và ít bị sâu bệnh. Ổi Đài Loan cho năng suất 50 - 70 kg/cây/năm, thị trường tiêu thụ ổn định, giá bán ổi từ 15 - 25 nghìn đồng/kg tùy loại. 

Để cây ổi phát triển tốt, cho năng suất cao, đảm bảo chất lượng, ông Thành luôn chú trọng bón phân, nhất là sử dụng phân hữu cơ ủ hoai mục để làm tơi xốp và tăng độ phì nhiêu của đất. Nhờ áp dụng kỹ thuật bọc túi nilon nên từ khi quả còn nhỏ đến khi quả chín không phải dùng bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào, chính vì vậy những quả ổi được thu hái rất sạch và an toàn cho người sử dụng. Với ưu điểm quả ngon, nhanh cho thu hoạch, giá bán và đầu ra thuận lợi, nhiều nông dân trong thôn đã chọn cây ổi Đài Loan trồng thay thế những cây trồng kém hiệu quả. Trong thôn hiện có 10 hộ trồng ổi, với tổng diện tích 3 ha. 

Ngoài trồng ổi, gia đình ông Thành còn trồng gần 600 cây chanh tứ thì. Vụ thu hoạch chanh năm nay đã thu được 3 tấn chanh, bán với giá 20 nghìn đồng/kg. Chanh thu hoạch đến đâu thương lái đến tận vườn thu mua đến đó. Trồng chanh không tốn nhiều chi phí và công chăm sóc. Dự kiến năm nay, gia đình ông thu được 100 triệu đồng từ bán chanh. Năm 2018, gia đình ông trồng thêm 300 cây bưởi và 1.000 cây đào để nâng cao thu nhập cho gia đình.                                 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục