Trồng thanh long cho thu nhập ổn định

Theo số liệu thống kê, toàn huyện Hàm Yên hiện có trên 65 ha thanh long, tập trung nhiều tại các xã Nhân Mục, Yên Phú và thị trấn Tân Yên.

 


Vườn thanh long ruột đỏ của gia đình ông Trần Quang Bắc, thôn Đồng Vịnh, xã Nhân Mục (Hàm Yên).

Ông Trần Quang Bắc, thôn Đồng Vịnh, xã Nhân Mục cho biết, năm 2013 gia đình ông bắt đầu trồng 100 gốc thanh long ruột đỏ, nhờ tuân thủ đúng kỹ thuật nên sau một năm vườn thanh long của ông bắt đầu cho bói những lứa quả đầu tiên. Để có thêm kiến thức trồng và chăm sóc thanh long, ông tìm tòi, nghiên cứu tài liệu qua sách báo trên mạng và đi thực tế, học hỏi những kinh nghiệm của các nhà vườn khác. Sau 2 năm, ông phát triển lên 800 gốc.

Vụ vừa qua, gia đình ông thu gần 10 tấn quả, thu hoạch đến đâu thương lái đến mua tại vườn tới đó, giá bán trung bình từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, quả loại đẹp 40.000 - 50.000 đồng/kg. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng. Ông Bắc chia sẻ, cây thanh long ruột đỏ cho quả nhiều nhất vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến hết tháng 10, cứ 15 - 20 ngày lại cho một đợt thu hoạch. Trung bình một trụ có thể cho thu từ 12 - 15 kg quả trở lên. Hiện nay, ngoài nguồn thu từ bán quả, gia đình ông còn cắt tỉa bán hom giống cho bà con trong vùng, các địa phương khác.

Xã Yên Phú được coi là “thủ phủ” của đất trồng thanh long với trên 30 ha, tập trung nhiều ở các thôn 1 Minh Phú, thôn 1A Thống Nhất, thôn 3 Minh Phú. Năng suất thanh long bình quân đạt 15 tấn/ha/năm. Ông Hoàng Văn Lộc, thôn 1 Minh Phú cho biết, năm 2013 gia đình ông trồng thí điểm 20 trụ thanh long, sau 1 năm trồng, những trụ thanh long đã cho lứa quả đầu tiên. Đến nay, gia đình ông đang duy trì 400 gốc, trong đó có 300 gốc đang trong chu kỳ cho thu hoạch rộ, mỗi năm cho thu hoạch gần 5 tấn quả. Trừ chi phí gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng/năm.

Hiện nay, Hàm Yên đang tích cực vận động bà con nông dân trồng và chăm sóc diện tích hiện có, nhằm giúp cây thanh long ruột đỏ không chỉ phát triển bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân mà còn tránh được tình trạng phát triển “nóng” như một số loại cây trồng khác ở địa phương.    

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục