Xã Thái Hòa tăng cường các biện pháp phòng dịch tả lợn Châu Phi

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi, hiện nay xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đang tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để khống chế dịch bệnh, tránh sự lây lan, ảnh hưởng đến việc chăn nuôi trên địa bàn xã.

Ông Chu Văn Quân, thôn Cây Vải, xã Thái Hòa phun thuốc khủ trùng, phòng dịch tả lợn Châu Phi.

Tại hộ gia đình ông Chu Văn Quân, thôn Cây Vải, xã Thái Hòa, trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu phi, ông Quân đã chủ động phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại của gia đình để phòng dịch bệnh. Nhờ chủ động phun thuốc khử trùng và thường xuyên vệ sinh chuồng trại, nên đến thời điểm này đàn lợn của gia đình ông vẫn khỏe mạnh.

Theo báo cáo ngày mùng 1/6, trên địa bàn xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đã có 17 con lợn chết có biểu hiện của dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi các ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm đến ngày mùng 3/6, huyện Hàm Yên đã công bố chính thức trên địa bàn huyện đã có thêm xã Thái Hòa nằm tròng vùng dịch tả lợn Châu Phi.

Hiện nay, toàn xã có gần 4.000 con lợn, đa số người dân đều chăn nuôi với quy mô nhỏ, phân tán. Mặc dù các hộ còn lại chưa phát hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi, xong nguy cơ xâm nhiễm, bùng phát dịch luôn tiềm ẩn.

Để chủ động phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, UBND xã Thái Hòa đã triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống bệnh dịch như:  tăng cường kiểm soát, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm từ lợn; tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại và tuân thủ những biện pháp phòng bệnh cho đàn lợn. 

Hiện nay việc phòng chống dịch tả lợn Châu Phi được xã Thái Hòa thực hiện rất nghiêm túc. Các hộ chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn cam kết thực hiện triệt để “5 không”: Không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển lợn chết, không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, thịt lợn chết, không vứt lợn chết ra môi trường, không sử dụng thức ăn chưa qua sử lý nhiệt./.

PV

Tin cùng chuyên mục