Cựu chiến binh Hàm Yên chung tay xây dựng nông thôn mới

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Yên đã thể hiện vai trò rõ nét trong nêu gương sáng, hiến kế, hiến công, đi đầu, tạo sức lan tỏa, niềm tin trong nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM).

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ trở về địa phương, những CCB trong huyện Hàm Yên lại tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, hội CCB huyện Hàm Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên trong phát triển kinh tế, thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Hội đã vận động được nhiều hội viên, nhân dân tự nguyện tham gia hiến đất, hiến công, hiến của để xây dựng các công trình công cộng như đường giao thông, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa, phục vụ nhu cầu sản xuất đi lại và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Toàn hội đã đóng góp 4,4 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công tham gia thực hiện các công trình xây dựng kênh mương, nhà văn hóa. Điển hình như hội viên Hội CCB thị trấn Tân Yên tham gia hiến gần 9.000 m2 đất làm đường, nhà văn hóa, đóng góp 700 ngày công lắp đặt 1.200 m bê tông mương thủy lợi, là 470 m đường bê tông, xây dựng 2,9 km đường điện thắp sáng.


CCB xã Thái Hòa phát triển mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với phong trào CCB tham gia phát triển kinh tế, các hội viên CCB huyện cũng luôn nêu cao ý thức tự lực, tự cường không cam chịu đói nghèo, khai thác mọi tiềm năng, nguồn lực sẵn có để vượt lên khó khăn, cải thiện đời sống cho chính mình và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Hội đã chủ động phối hợp với các ngành, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các dự án, chương trình phát triển kinh tế, tập huấn sử dụng vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... để hội viên kịp thời áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Hiện hội CCB huyện phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện để gần 600 hộ CCB vay vốn sản xuất kinh doanh. Toàn huyện đã có 619 mô hình kinh tế giỏi, trong đó có 42 mô hình cấp tỉnh, 14 mô hình cấp Trung ương. Nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Năm 2020 số hộ hội viên có mức khá, giàu tăng từ 54% lên 67,4%.

Bên cạnh tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, các phần việc trong xây dựng NTM, các cơ sở hội CCB trong huyện còn đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia bảo vệ môi trường... Hội đã tích cực phối hợp với các lực lượng Công an, Quân sự trong việc giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nghiêm túc chấp hành luật giao thông đường bộ, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Hiện toàn Hội có 41 mô hình CCB tham gia bảo vệ môi trường đang hoạt động, với 343 thành viên tham gia.

Năm 2017, xã Thái Hòa về đích nông thôn mới, thành quả đó có sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò là Hội CCB. Đồng chí Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội CCB xã Thái Hòa cho biết, Hội CCB xã có 508 hội viên. Để phát huy vai trò của mình, Hội phải thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh. 

Các đồng chí trong Ban chấp hành Hội đều được giao phụ trách các thôn. Đảng viên được phân công giúp đỡ các hộ nghèo. Các hội viên luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như tự chỉnh trang nhà cửa khang trang sạch đẹp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất mới như tổ sản xuất, xây dựng tổ hợp tác, trang trại, gia trại. Đến nay, Hội CCB xã có 254 mô hình kinh tế giỏi, trong đó có 26 mô hình cấp huyện, 12 mô hình cấp tỉnh và 1 mô hình cấp Trung ương. Toàn hội có gần 300 hộ gia đình hội viên thuộc diện khá giả. Hội viên CCB luôn là những người gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động, hiến công, hiến đất, vệ sinh môi trường, có 6 gia đình hội viên hiến 600 m2 đất để làm đường, xây dựng nhà văn hóa thôn. Hội phối hợp với MTTQ xã xây dựng 45 tổ tự quản, trong đó có 72 hội viên tham gia.

Đồng chí Vũ Đình Chiến, Chủ tịch CCB huyện Hàm Yên khẳng định, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ những CCB của huyện luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Kết quả đạt được trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của Hội CCB huyện Hàm Yên đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và khu dân cư trên địa bàn huyện.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục