Hàm Yên phát huy vai trò MTTQ trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Hàm Yên luôn xác định việc tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận. Xuất phát từ thực tiễn, Ủy ban MTTQ các cấp của huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong vận động, tập hợp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng từng bước đưa huyện trở thành địa phương đi đầu trong xây dựng NTM.

Đến Minh Dân thời điểm này mới thấy hết được sự đổi thay từ những thành quả của công cuộc xây dựng NTM. Những trục đường đến các thôn, đèn thắp sáng trải dài cả tuyến đường, những ngôi nhà sàn bê tông kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Khu vực trung tâm xã cửa hàng, cửa hiệu san sát phục vụ các nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Anh Bàn Văn Lương, Trưởng thôn Ngòi Tèo cho biết, Ngòi Tèo mấy năm trở lại đây đổi thay nhiều, bà con nhân dân trong thôn phấn khởi, tự hào khi chứng kiến quê mình đổi thay từng ngày, nhất là bộ mặt nông thôn, đời sống người dân cải thiện rõ nét từ khi thực hiện chương trình xây dựng NTM. Thành quả đó cũng là nhờ Mặt trận tuyên truyền mà bà con biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM nhất là những phần việc nào dân tham gia thực hiện, công trình nào do Nhà nước đầu tư. Từ đó, bà con tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công làm đèn chiếu sáng, trồng hoa, giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường xung quanh nhà… tạo mỹ quan cho làng quê nông thôn mới.

Cán bộ, công chức huyện Hàm Yên cùng người dân thị trấn Tân Yên làm đường giao thông nông thôn.

Đồng chí Từ Thị Duyên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Dân cho biết, đến năm 2021, xã Minh Dân thực hiện đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận là xã NTM. Thành tích đó ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong toàn xã thì đóng góp của MTTQ và các đoàn thể xã là rất lớn. Thành công lớn nhất của xã Minh Dân trong xây dựng NTM chính là việc ban công tác mặt trận các thôn đã phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong triển khai các nội dung, nhất là thực hiện các công trình xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, cứng hóa kênh mương phục vụ sản xuất. Toàn bộ quá trình nhân dân đối ứng, ủng hộ, tiếp nhận kinh phí và chi tiêu cho công trình đều được công khai, có sự giám sát của người dân thông qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng nên đã tạo được sự tin tưởng trong nhân dân, qua đó góp phần giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trong quá trình xây dựng NTM, không riêng xã Minh Dân mà ở hầu hết các địa phương khác trên địa bàn huyện Hàm Yên, MTTQ các xã đều đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển kinh tế, góp công, góp của xây dựng hạ tầng, tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp. Để phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ huyện Hàm Yên đã phối hợp với các đoàn thể, cơ quan, đơn vị các xã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Trên cơ sở thực hiện các nội dung của Cuộc vận động, Ủy ban MTTQ các cấp của huyện đã phối hợp tổ chức hàng trăm hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các tầng lớp nhân dân về nội dung, tiêu chí xây dựng NTM.

Trong hoạt động, Ủy ban MTTQ đã hướng dẫn các xã, phường thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM bằng việc làm cụ thể, như: thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”; thành lập các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; xây dựng hầm bể Biogas gắn với xóa đói giảm nghèo; xây dựng đoạn đường “Thắp sáng đường quê”, “Tuyến đường hoa”; triển khai thực hiện Công trình Thanh niên,... Qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động người dân tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công lao động, vật liệu xây dựng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, các công trình công cộng.

Minh chứng cho những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, vừa qua, MTTQ huyện Hàm Yên triển khai lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại 2 xã Phù Lưu và Minh Dân. Kết quả, trên 95% người dân thể hiện sự hài lòng về những kết quả xây dựng NTM của địa phương, trong đó có 99,8% người dân đánh giá sự hài lòng về công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận, các đoàn thể về xây dựng NTM. Đây là cơ sở quan trọng cho MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tiếp tục phát huy vai trò, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trong thời gian tới.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục