Nâng cao hiệu quả kinh tế hợp tác xã

Hợp tác xã được xem là bệ đỡ vững chắc cho nông dân, là nơi tập trung được sức mạnh tập thể để làm kinh tế. Tại xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên, Hợp tác xã Sản xuất rau quả an toàn Đức Ninh đã có cách làm mới, vừa phát huy được diện tích cây căn quả sẵn có trên địa bàn vừa tập hợp được người dân để phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

Mô hình sản xuất thanh long của gia đình ông Vũ Văn Thuyên, HTX rau an toàn xã Đức Ninh

Tuân thủ theo đúng quy trình sản xuất an toàn, không tồn dư hóa chất, không thuốc bảo quản. Vườn thanh long của gia đình ông Vũ Văn Thuyên, xã Đức Ninh không chỉ cho năng xuất cao, mà giá bán cũng tăng hơn. Có được kết quả đó là nhờ ông được tham gia vào Hợp tác xã rau quả an toàn xã Đức Ninh, ông được tư vấn kỹ thuật sản xuất, lo đầu vào, đầu ra cho sản phẩm.

Khi mới thành lập cách đây 2 năm, HTX rau quả an toàn xã Đức Ninh chỉ có hơn chục thành viên, với phương thức hoạt động đổi mới hiệu quả, đến nay, số thành viên đã tăng lên gần 30 người.

Yếu tố thu hút bà con tham gia HTX này là vì người dân đã tìm thấy sự giúp đỡ, tương trợ nhau trong sản xuất, khắc phục một số yếu kém của kinh tế hộ, như thiếu vốn, kỹ thuật, và kinh nghiệm sản xuất, lại tăng được sức cạnh tranh và giá bán trên thị trường.

Hiện diện tích sản xuất của HTX có trên 30 ha, trong đó có 15 ha được trồng theo quy trình VietGap, với các loại cây như bưởi, cam, thanh long. Năm vừa qua, doanh thu của HTX đạt trên 6 tỷ đồng. Doanh thu của các thành viên trong HTX đạt từ 300 – 500 triệu đồng.

Năm 2019 vừa qua, HTX rau quả an toàn Đức Ninh được hỗ trợ trên 1 tỷ đổng sản xuất sản phảm bưởi liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thuộc chương tình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTN.

Từ đó đã mở ra cơ hội xây dựng phát triển thương hiệu Bưởi Đức Ninh, đồng thời khẳng định: nếu người nông dân biết cùng nhau liên kết, tập hợp nhau lại cùng tổ chức sản xuất thì ở đó sẽ có một nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững, nông dân có thể làm giầu ngay trên mảnh đất của mình./.

PV

Tin cùng chuyên mục