Phụ nữ xã Minh Hương tích cực xây dựng NTM

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn xã Minh Hương (Hàm Yên) đã có nhiều cách làm hay, thiết thực, góp phần xây dựng NTM ở địa phương.

Hội Phụ nữ xã Minh Hương đã vận động chị em phụ nữ trong các chi hội tích cực tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hoạt động thiết thực, đặc biệt gắn xây dựng NTM với cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các chi hội trong toàn xã thường xuyên đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động giúp chị em phụ nữ hiểu hơn về vai trò của mình trong xây dựng NTM. Do vậy, chị em đã chủ động, tích cực thực hiện các công việc và đã thực hiện làm được trên 5 km đường bê tông nội đồng; lắp đặt 10 km kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn; xây dựng 2,5 km đèn đường, chỉnh trang khuôn viên; tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm; thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng.


 Cơ sở may của chị Đặng Thị Hương Giang tạo việc làm cho hàng chục chị em phụ nữ. 

Tuyên truyền về tác hại và nguy cơ ô nhiễm của rác thải nhựa, vận động nhân dân thay đổi hành vi, bỏ thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon dùng một lần, chuyển sang dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Năm 2020, Hội Phụ nữ xã có 1.037/1.201 hộ, đạt 86% hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động. Tại nhiều thôn, các chi hội Phụ nữ đã cụ thể hóa phong trào 3 sạch bằng việc xây dựng cảnh quan môi trường với các tuyến đường hoa, hàng rào cây xanh và đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn xã, từ đó đã hình thành nhiều tuyến đường hoa.

Trong phát triển kinh tế, chị em phụ nữ đã phát huy tính tự chủ, sáng tạo, tham gia thực hiện có hiệu quả các dự án, các chương trình kinh tế trọng điểm của xã; mạnh dạn ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đầu tư thâm canh đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và chăn nuôi; phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình đem lại những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao như: Vịt bầu Minh Hương, trồng cây ăn quả, chăn nuôi lợn...

Đặc biệt vịt bầu đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu Vịt bầu Minh Hương. Thời gian qua đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình tiên tiến đi đầu trong phong trào làm kinh tế giỏi. Toàn xã hiện có 238 mô hình của chị em phụ nữ có thu nhập từ 80 triệu đồng trở lên, trong đó có 184 mô hình cho thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm; 54 mô hình cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm. Tiêu biểu là mô hình của chị Phạm Thị Vân, thôn Kim Giao chăn nuôi vịt bầu và đầu tư 3 lò ấp trứng cung cấp vịt giống cho bà con trong xã.

Trong 5 năm, Hội đã giúp 332 hộ hội viên nghèo thoát nghèo, trong đó có 72 hộ phụ nữ là chủ hộ đã thoát nghèo đóng góp thiết thực vào tỷ lệ giảm nghèo của xã. Hàng năm có từ 95% trở lên hộ gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn “Gia đình Văn hóa”. Chị Hoàng Thị Văn, thôn 12 Minh Quang cho biết: từ khi Hội LHPN xã triển khai Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình xây dựng NTM, chị em có ý thức và chủ động hơn trong việc dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, tập kết rác đúng nơi quy định… Nhờ vậy, nhà nào bây giờ cũng sạch sẽ, đường liên xóm, liên thôn không còn rác thải. Đặc biệt, trên các tuyến đường chính của thôn, chị em đã vận động cùng nhau trồng hoa, cây cảnh, làm hàng rào xanh... tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đồng chí Bàn Hồng Quân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Hương cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Minh Hương đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành nông thôn mới vào năm 2023. Bằng các việc làm thiết thực, các cấp Hội Phụ nữ xã đã đóng góp tích cực vào kết quả xây dựng NTM trên địa bàn. Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Minh Hương thường xuyên được huyện, xã đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu đi đầu trong thực hiện các cuộc vận động, thi đua xây dựng NTM.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục