Sức lan tỏa từ những ngày cuối tuần ở Hàm Yên

Với mục tiêu cán đích Huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025, gần 5 tháng nay, vào ngày cuối tuần các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Hàm Yên lại trực tiếp tham gia các hoạt động xây dựng NTM, đô thị văn minh ở cơ sở. Những ngày cuối tuần cùng dân làm nông thôn mới đã lan tỏa, và trở thành phong trào sôi nổi tại các địa phương.

 

Có mặt tại xã Hùng Đức (Hàm Yên) vào ngày cuối tuần, mặc dù là ngày nghỉ, nhưng rất đông cán bộ, đảng viên xã và người dân thôn Uổm Tưởn vẫn hăng say dọn vệ sinh gần 1 km đường giao thông, trồng trên 400 m đường hoa... Đồng chí Trần Văn Hoàn, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết, xã Hùng Đức có trên 70% đồng bào thiểu số, để xây dựng và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM là vấn đề còn nhiều khó khăn. Vì thế, ngay khi huyện triển khai thực hiện phong trào, xã đã tiến hành khảo sát các công trình, phần việc cần làm ở mỗi thôn, triển khai mỗi tuần 1 ngày cuối tuần cùng dân làm NTM. Các nội dung công việc gồm: Vệ sinh, đắp lề, trồng hoa, xây dựng đường điện thắp sáng trên các tuyến đường bê tông trục thôn; giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách chỉnh trang nhà cửa, vườn tạp... Phong trào đã huy động được sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo mối liên hệ gần gũi giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân. Đến nay, xã đã tổ chức được 20 buổi tham gia cùng nhân dân các thôn làm NTM. Với nhiều việc làm thiết thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ, phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, tất cả 22 thôn trong xã đều tích cực hưởng ứng.

Cán bộ và người dân xã Hùng Đức (Hàm Yên) dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải trong “Ngày cuối tuần cùng dân làm NTM”.

Xã Tân Thành là 1 trong 2 xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2021. Đến thời điểm này, xã đã đạt 13/19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM. Hiện xã một mặt quyết tâm duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt để hoàn thiện 6 tiêu chí còn lại. Trong đó, “Ngày cuối tuần cùng dân làm NTM” là một trong những giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Vào ngày cuối tuần, hầu hết cán bộ của xã đều xuống thôn tham gia cùng với bà con xây dựng NTM. Để phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí còn lại, đặc biệt là tiêu chí môi trường, xã đã quy hoạch và duy trì 2 bãi rác tập trung, tuyên truyền các hộ gia đình đào từ 1 - 2 hố rác để thu gom rác sinh hoạt trong gia đình; tăng cường vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng, duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình tổ, nhóm tự quản; hướng dẫn nông dân làm chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường... 

Ông Hoàng Trung Thái, thôn 1 Tân Yên, xã Tân Thành chia sẻ, việc cán bộ huyện, xã trực tiếp xuống thôn cùng nhân dân quyết tâm thực hiện các tiêu chí NTM, đã tạo nên niềm tin với nhân dân, đoàn kết giữa các cấp chính quyền với người dân, nên ông rất hưởng ứng tham gia phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân làm NTM” do huyện, xã phát động. Ông hiểu rằng xây dựng NTM là làm cho chính mình được hưởng. Bây giờ, nhìn diện mạo thôn, xóm có nhiều thay đổi, xã sắp đạt NTM, ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Gần 5 tháng triển khai phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân làm NTM”, huyện Hàm Yên đã trồng và chăm sóc gần 50 km tuyến đường hoa; lắp đặt 4,6 km đường điện thắp sáng; khởi công, hỗ trợ xây dựng 73 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà ở, cổng, tường rào nhà văn hóa; vệ sinh, phát dọn, nạo vét được trên 310 km rãnh, mương, đường làng ngõ xóm; trồng được 340 cây xanh tại các trục đường thôn, nhà văn hóa các xã, thị trấn...

Đồng chí Nhữ Thị Tuyết Thanh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hàm Yên khẳng định, gần 5 tháng thực hiện phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân làm NTM” đã thực sự lan tỏa rộng khắp tới từng cơ sở; là cơ hội để cán bộ, đảng viên đến với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin. Qua đó, tạo mối liên hệ gần gũi giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân. Thông qua các công trình, phần việc thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay tại cơ sở, nhất là thi đua nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần sớm thực hiện hoàn thành mục tiêu đưa Hàm Yên trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2025.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục