Thái Hòa duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Hoàn thành các tiêu chí đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trên cơ sở phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, xã Thài Hòa đã chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững.

Những tuyến đường bê tông được nâng cấp đã tạo điều kiện cho nhân dân giao lưu, phát triển kinh tế.

Về Thái Hòa những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự “thay da, đổi thịt” ở nơi đây với hình ảnh của những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài tới từng ngõ, xóm; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Cuộc sống sung túc đang dần hiện hữu trên miền quê trước đây còn nhiều khó khăn này. Thành quả đó là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo và sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, những năm trước đây, Thái Hòa gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Thái Hòa xác định phải phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” để làm “đòn bẩy” hoàn thành tất cả các tiêu chí.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được. Xã tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí công khai, minh bạch, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở từng thôn; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Sau 5 năm triển khai quyết liệt, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và “cán đích” NTM vào cuối năm 2016.

Khu nuôi cá Chiên của HTX sản xuất, kinh doanh cá đặc sản Thái Hòa.

Theo lãnh đạo UBND xã Thái Hòa, đạt chuẩn NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thời tiết và biến động của thị trường như hiện nay. Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, hàng năm xã vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM, tập trung vào các tiêu chí hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững.

Đến nay đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người của xã Thái Hòa đạt 35 triệu đồng/ người/năm, tăng 14 triệu đồng so với  năm 2015. Đến năm 2020, số hộ nghèo toàn xã còn  84 hộ, tỷ lệ còn 3,2%. Xã đã hình thành một số vùng chuyên canh nông nghiệp, xây dựng thương hiệu cá chiên trên sông lô; các nhà văn hóa thôn bản được xây dựng khang trang, người dân đã ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường…

Có thể thấy, từ đường lối lãnh đạo đúng đắn, cùng với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân; mong rằng trong thời gian tới, Thái Hòa sẽ tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời phát huy những lợi thế của địa phương để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

PV

Tin cùng chuyên mục