6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm mũi 2 vacine COVIVAC của Việt Nam

6 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm lâm sàng mũi 2 vaccine COVIVAC vào hôm nay (12/4) đã qua 28 ngày tiêm mũi 1 vaccine này. Đây cũng là 6 người đầu tiên tiêm thử nghiệm mũi 1 vào ngày 15/3.

 

Tư vấn cho tình nguyện viên đầu tiên tiêm mũi 1 vaccine Covivac phòng COVID-19 của Việt Nam.
Ảnh: VGP/Hiền Minh

PGS.TS. Phạm Thị Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Dược lý lâm sàng (Trường Đại học Y Hà Nội) cho biết, trong sáng nay, 6 người đầu tiên sẽ tiêm thử nghiệm mũi 2 vaccine COVIVAC - vaccine thứ 2 phòng COVID-19 của Việt Nam, do Viện Vắcxin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) nghiên cứu và phát triển, tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Sau khi tiêm mũi thứ 2, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong 4 giờ, thay vì 24 giờ sau khi tiêm mũi 1.

Tính từ ngày tiêm đầu tiên của giai đoạn 1 (từ 15/3 đến nay), cơ quan chức năng đã hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine COVIVAC cho 96 tình nguyện viên. Dự kiến đến cuối tuần này sẽ hoàn thành tiêm mũi 1 cho 120 người. Tháng 5 tới sẽ hoàn thành tiêm mũi 2.  

Bà Phạm Thị Vân Anh cũng thông tin, hầu hết các tình nguyện viên sau tiêm không xuất hiện các biến cố bất lợi nghiêm trọng. Các phản ứng đều nằm trong dự kiến, chủ yếu là các triệu chứng nhẹ, như đau tại vị trí tiêm, đau đầu thoáng qua. Các triệu chứng này thường hết trong 24 giờ đầu sau tiêm, không cần điều trị. Hiện cũng chưa phát hiện bất thường trên xét nghiệm huyết học và sinh hóa đánh giá an toàn sau tiêm.

Dự kiến, tháng 7 tới sẽ hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 đối với vaccine này. Khi đó, nếu vaccine đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) - một cơ sở y tế đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lựa chọn và triển khai thử nghiệm lâm sàng nhiều vaccine trước đây.

COVIVAC là vaccine thứ 2 của Việt Nam phòng bệnh COVID-19 tham gia thử nghiệm lâm sàng. Vaccine đầu tiên là vaccine NanoCovax hiện đã hoàn thành giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng. Theo kế hoạch, cuối tháng 4 này sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vaccine NanoCovax. Dự kiến đầu tháng 5 tới, vaccine này sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Sắp tới, Việt Nam sẽ có thêm vaccine phòng COVID-19 của Công ty Vabiotech thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Theo: chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục