Đã âm tính, có cần dùng hết liều thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19?

Tất cả các thuốc kháng sinh, kháng virus đều nên được dùng đúng liều lượng và thời gian đã chỉ định. Vì vậy nếu đến ngày thứ 3-4, bệnh nhân Covid-19 test thấy âm tính thì vẫn nên tiếp tục uống thuốc Molnupiravir điều trị cho đến hết ngày thứ 5.

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Tôi 65 tuổi và mắc Covid-19. Tôi được y tế cơ sở tư vấn sử dụng Molnupiravir để điều trị. Xin được hỏi bác sĩ, tôi có phải dùng hết liều không. Nếu 4 ngày tôi đã âm tính thì tôi có nên dùng hết liều thuốc?

Trả lời: PGS, TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường Đại Học Y dược TP Hồ Chí Minh:

Molnupiravir là loại thuốc trị Covid-19 rất hiệu quả vì tấn công trực tiếp virus, hạn chế tổn hại đối với cơ thể và rút ngắn thời gian mang bệnh. Molnupiravir ít có hiệu quả đối với bệnh nhân nhập viện đã chuyển nặng. Bởi vậy, sớm sử dụng thuốc khi F0 còn ở thể nhẹ và trung bình là yếu tố rất quan trọng.

Về nguyên tắc, tất cả các thuốc kháng sinh, kháng virus đều nên được dùng đúng liều lượng và thời gian đã chỉ định. Vì vậy nếu đến ngày thứ 3-4 bệnh nhân test thấy âm tính thì vẫn nên tiếp tục uống cho đến hết ngày thứ 5.

Theo đề cương nghiên cứu thuốc Molnupiravir được tiến hành trên 1500 bệnh nhân Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và theo các hướng dẫn của Anh hay Mỹ sử dụng Molnupiravir cho để điều trị bệnh nhân Covid-19 thì thuốc Molnupiravir được chỉ định sử dụng cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hoặc từ nhẹ đến trung bình và trong vòng 5 ngày sau khi bắt đầu có triệu chứng.

Nếu bệnh nhân đã dương tính nhưng không có triệu chứng thì không cần được điều trị với Molnupiravir chỉ trừ khi bác sĩ điều trị phán đoán là bệnh nhân thuộc nhóm có thể tiến triển bệnh nặng. Trong trường hợp này thì việc uống thuốc có thể có hiệu quả.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục