Hàm Yên thực hiện mục tiêu kép vừa sẵn sàng phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa sẵn sàng phòng, chống dịch Covid - 19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, huyện Hàm Yên đã triển khai nhiều biện pháp, chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện quyết liệt trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên - Đinh Công Thơ (bìa trái) cùng đoàn công tác kiểm tra sản xuất tại Công ty sản xuất giầy Chung JYE.

Ủy ban nhân dân huyện đề nghị: Các Phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc huyện; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, phải quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, không được chủ quan trong nhận thức và hành động, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung chỉ đạo, thực hiện:

Về phòng, chống dịch: Đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh, nhất là trong hệ thống y tế, đặc biệt là tại Trung tâm Y tế huyện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn huyện. Tiếp tục chung sống, chiến đấu trường kỳ với dịch bệnh.

Phòng, chống dịch với tinh thần, giải pháp kiên quyết hơn, kịp thời hơn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn; Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn, trong phạm vi quản lý. Phải tập trung, dồn lực, kiên quyết thực hiện các giải pháp phù hợp phòng chống dịch. Trường hợp xuất hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly gấp và thực hiện ngay các giải pháp phù hợp, không để dịch bệnh lây lan rộng, không để người dân lo lắng, bất ổn do giãn cách xã hội.

Duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện trong điều kiện bình thường mới ở mức cần thiết, không để đình trệ, đứt gãy. Các cơ sở sản xuất phải có phương án tổ chức sản xuất phù hợp, phòng dịch chặt chẽ, không để ngưng trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh. Trong đó:

Tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, nhất là nơi có lượng lao động lớn.

Trường hợp xuất hiện ca mắc bệnh, các quy trình phòng chống dịch phải được kích hoạt ngay để thần tốc, quyết liệt khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để lây lan rộng ra cộng đồng; mặt khác có phương án duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khuyến cáo mạnh mẽ về việc khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm truy vết Bluezone.

Từ ngày 01 tháng 9 năm 2020 thực hiện thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đến địa bàn làm việc ở tất cả các nơi cách ly trên địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. Về chi phí cách ly tập trung; chi phí khám, điều trị bệnh COVID-19; chi phí khám, điều trị bệnh khác trong thời gian cách ly y tế tập trung thực hiện theo Văn bản số 7038/VPCP-KTTH ngày 24/8/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc chi phí cách ly, chi phí điều trị COVID-19 và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò tham mưu của cơ quan y tế trong xác định, quyết định biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm phù hợp với mức nguy cơ dịch bệnh.

Không áp dụng biện pháp dừng, đình chỉ hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khi không cần thiết; hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của các biện pháp phòng, chống dịch đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

UBND huyện đề nghị Phòng Y tế; Trung tâm Y tế huyện:

Thực hiện đẩy mạnh hơn nữa việc bảo vệ an toàn các cơ sở y tế trên địa bàn toàn huyện, không để xảy ra các ổ dịch tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn huyện phải có quy trình chặt chẽ tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, phân luồng, phân tuyến phù hợp. Tăng cường tập huấn trực tuyến nâng cao ý thức, tay nghề, năng lực ứng phó của đội ngũ cán bộ y tế tại tất cả các cơ sở y tế, bảo đảm phát hiện, phản ứng nhanh, hiệu quả với mọi trường hợp nhiễm, nghi nhiễm bệnh COVID-19.

Củng cố, phát triển hệ thống y tế dự phòng của huyện. Thực hiện việc triển khai khám bệnh từ xa theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ trì, phối hợp với phòng Tư pháp, Công an huyện và các cơ quan, đơn vị liên qua tham mưu Ủy ban nhân dân huyện việc thực hiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ trì, phối hợp với phòng Văn hóa, Thông tin; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục rà soát các khách sạn, cơ sở khác phù hợp làm nơi cách ly tập trung đối với người nhập cảnh (ngoài các cơ sở do huyện đã bố trí) để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người nhập cảnh.

Giám sát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch trong việc cách ly phù hợp các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao… nhập cảnh làm việc tại huyện; thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Có phương án tiến hành năm học mới tại các trường học trên địa bàn huyện theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Phòng Văn hóa, Thông tin huyện; Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện: Tiếp tục làm tốt và hiệu quả hơn nữa, đúng mức công tác thông tin truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện, để người dân luôn đề phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang. Chú trọng thông tin về kiến thức cơ bản phòng dịch, về các biện pháp nâng cao dinh dưỡng, các bài học về phát hiện ổ dịch, khoanh vùng dập dịch, điều trị; những kiến thức cơ bản về y tế dự phòng.

Tiếp tục khuyến cáo mạnh mẽ việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh.

Các hình thức thông tin phải phong phú, đa dạng, như phát thanh, truyền hình, mạng xã hội, thậm chí dùng cả loa phường, loa tay ở những vùng xa. Tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông của huyện về hoạt động của Tổng đài tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến dịch bệnh COVID-19 để mọi người dân trên địa bàn huyện biết và sử dụng.

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng trợ giúp xã hội trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng vì dịch bệnh COVID-19.

Công an huyện: Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép người nhập cảnh đến địa bàn huyện; xử lý nghiêm việc tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn, chủ động hơn, quyết liệt hơn, linh hoạt quyết định các vấn đề đặt ra trong thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn và quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại địa phương.

Bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh đến địa bàn, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam. Thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 313/TB-VPCP ngày 29/8/2020 và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 2728/UBND-KGVX, ngày 01/9/2020 về việc tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa sẵn sàng phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện./.

 

PV

Tin cùng chuyên mục