Khuyến nghị nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid - 19 trong trường học

Hiện nay, khi dịch Covid – 19 đang diễn biến phước tạp tại một số địa phương, đặc biệt có nhiều ca bệnh lây nhiễm trong các đơn vị trường học, việc phòng ngừa phơi nhiễm vẫn là cấp thiết trong môi trường học đường.

Do tính chất lây truyền ở mức cao của dịch bệnh, cùng với mức độ tập trung lẫn lộn người đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng ở trường, do đó khuyến cáo các trường học áp dụng đeo khẩu trang trong nhà với tất cả các học sinh các bậc học, giáo viên, nhân viên và khách tới thăm các trường, bất kể trạng thái đã tiêm chủng.

Tất cả các trường học và người dân cần lưu ý:

- Tiêm chủng là chiến lược phòng ngừa y tế công cộng hàng đầu nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19. Tiêm chủng có thể giúp các trường học học tập trực tiếp cũng như triển khai các hoạt động thể dục, thể thao và ngoại khóa một cách an toàn.

- Ngoài yêu cầu đeo khẩu trang trong phòng học với tất cả mọi người, khuyến nghị các trường tuyên truyền việc giữ khoảng cách giữa các học sinh trong cùng lớp với nhau để giảm nguy cơ lây truyền.

- Rửa tay khử khuẩn và thực hiện quy ước về vệ sinh cơ quan hô hấp. Truy dấu tiếp xúc kết hợp với cách ly và cô lập là biện pháp phòng ngừa quan trọng giúp các trường học được an toàn.

- Các học sinh, giáo viên và nhân viên nên ở nhà khi có các dấu hiệu của bệnh dịch cần liên hệ ngay với các cơ sở y tế nơi gần nhất để được chuẩn đoán, xét nghiệm và chăm sóc.

- Các trường học cần duy trì định kỳ việc khử khuẩn khuân viên cũng như trong các lớp học; tuyên truyền tới cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh không tiếp xúc với những người từ vùng dịch trở về địa phương.

- Các trường có tổ chức cho học sinh ăn bán trú và ở nội trú cần đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh, để các em có sức khỏe tốt cũng như học tập có hiệu quả.

- Hiện nay tình hình dịch bệnh còn diễn biến phước tạp, đặc biệt đã xuất hiện ca bệnh tại một số huyện trong tỉnh. Do đó các địa phương, các trường học cần nắm chắc số lượng người từ vùng dịch trở về, hoặc có tiếp xúc với những người có yếu tố dịch tễ (Đặc biệt từ huyện Lâm Bình, Na Hang) cần khai báo y tế, tiến hành cách ly theo quy định.

- Các địa phương, đơn vị, các nhà trường áp dụng ngay khai báo y tế bằng quét mã QR Code trên ứng dụng PC Covid, thường xuyên giám sát tình hình lây truyền cộng đồng, phạm vi tiêm chủng, xét nghiệm sàng lọc đối với những trường hợp nghi nhiễm và dự đoán, nắm chắc tình trạng nguy cơ bùng phát dịch để kịp thời báo cáo, đề ra các chiến lược phòng ngừa dịch bệnh một cách hiệu quả nhất./.

Ban Biên tập

Tin cùng chuyên mục