Nhiều nơi đã ghi nhận các biến thể mới của Omicron, tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19

Số mắc mới COVID-19 từ đầu tháng 10 đến nay liên tục có chiều hướng giảm; Tổ chức Y tế thế giới vẫn khuyến cáo các quốc gia cần nắm bắt cơ hội, tiếp tục nỗ lực, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc đảm bảo mục tiêu trong tiêm chủng vaccine COVID-19...

 

Ca mắc COVID-19 tiếp tục giảm, bệnh nhân nặng tăng nhẹ

Bộ Y tế cho biết, ngày 14/10 có 589 ca mắc COVID-19 mới, giảm gần một nửa so với ngày trước đó. Trong ngày có gần 500 bệnh nhân ra viện, tiếp tục không có trường hợp tử vong.

Nhìn vào biểu đồ ca mắc mới hàng ngày của Bộ Y tế cho thấy số mắc mới từ đầu tháng 10 đến nay liên tục có chiều hướng giảm. Trong 2 tuần qua, có 1 tuần số mắc mới trên 1.000 ca (từ 1.020-1.190), 7 ngày còn lại số mắc mới đều dưới 1.000 ca, thậm chí ngày 9/10 ghi nhận 371 ca, thấp nhất trong vòng gần nửa năm qua.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.491.541 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 115/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.131 ca nhiễm).

Nhiều nơi đã ghi nhận các biến thể mới của Omicron, tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy số mắc mới COVID-19 từ đầu tháng 10 đến nay liên tục có chiều hướng giảm.

Tổng số người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh ở nước ta đến nay là: 10.598.444 ca; trong số hơn 844 nghìn trường hợp đang theo dõi, điều trị, số bệnh nhân đang thở oxy là 68 ca (Số bệnh nhân nặng tăng 25 trường hợp so với ngày 13/0), trong đó: Thở ô xy qua mặt nạ: 61 ca; Thở oxy dòng cao HFNC: 1 ca; Thở máy xâm lấn: 6 ca.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19

Mặc dù, tình hình dịch hiện tại đã có dấu hiệu khả quan, tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới vẫn khuyến cáo các quốc gia cần nắm bắt cơ hội, tiếp tục nỗ lực, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc đảm bảo mục tiêu trong tiêm chủng vaccine để đạt được mục tiêu kiểm soát dịch bệnh.

Trong nước, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên nhiều địa phương đã ghi nhận các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc; tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp.

 

Tốc độ gia tăng số mắc hàng ngày của COVID-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như bản chất của biến thể về khả năng lây nhiễm (virus SARS-CoV-2 thường xuyên biến đổi, không ổn định); khả năng bảo vệ miễn dịch giảm theo thời gian và độ bao phủ vaccine; khả năng đáp ứng và các biện pháp phòng, chống dịch, do đó khó dự báo được mức độ tăng cụ thể trong thời gian tới.

Hệ thống đáp ứng phòng, chống dịch từ trung ương đến địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tiêm vaccine phòng COVID-19 và truyền thông nâng cao ý thức người dân và cộng đồng.

Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng chống dịch COVID-19.

Tổng số ca mắc COVID-19 trên thế giới hơn 629 triệu ca, trên 6,56 triệu ca tử vong.

Ngày 13/10, Bộ trưởng Y tế Mỹ thông báo gia hạn thêm 90 ngày tình trạng khẩn cấp y tế do đại dịch COVID-19, theo đó duy trì các biện pháp như trả lương cao cho các bệnh viện và mở rộng chương trình bảo hiểm y tế Medicaid cho người có thu nhập thấp, phụ nữ mang thai, trẻ em, người cao tuổi và người khuyết tật.

Mỹ ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 đã giảm đáng kể từ đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, khi có trên 3.000 ca/ngày, nhờ dịch vụ chăm sóc, điều trị được tăng cường và việc tiêm chủng phổ biến rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết mỗi ngày tiếp tục ghi nhận hàng trăm ca tử vong do COVID-19. Trước tình hình trên, Tổng thống Joe Biden đã đề nghị Quốc hội phê duyệt khoản kinh phí bổ sung 22,4 tỷ USD để chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh bùng phát trở lại.

Hãng dược phẩm Pfizer và đối tác BioNTech ngày 13/10 cho biết vaccine cải tiến ngừa COVID-19, nhắm riêng đến các biến thể BA.4 và BA.5, đã tạo phản ứng miễn dịch mạnh và được dung nạp tốt trong các thử nghiệm lâm sàng. Kết quả trên được hai công ty mô tả là phù hợp với dữ liệu tiền lâm sàng.

Với các kết quả này, Pfizer/BioNTech sẽ tiếp tục các cuộc thử nghiệm cần bổ sung để được cấp phép sử dụng vaccine này.

Theo: covid19.gov.vn

Tin cùng chuyên mục