6 vấn đề Nữ hoàng họp bàn về vợ chồng Harry

Cuộc họp hoàng gia Anh ở Sandringham dự kiến bàn 6 vấn đề tương lai quan trọng của Harry-Meghan như tước hiệu, thu nhập, tài sản.

Nữ hoàng Elizabeth II hôm nay triệu tập Hoàng tử Harry, Hoàng tử William và Thái tử Charles đến Sandringham, nhà riêng của bà, để bàn về quyết định rút khỏi hoàng gia của Công tước và Công nương xứ Sussex. Meghan, hiện ở Canada cùng con trai Archie, dự kiến tham dự cuộc họp qua điện thoại.

Nữ hoàng Anh đã yêu cầu hoàng gia phải giải quyết vấn đề của Harry và Meghan nhanh chóng, trước hạn chót ngày 15/1. Tuy nhiên, mong muốn tìm một giải pháp nhanh chóng của Nữ hoàng có thể sẽ không được đảm bảo vì những "vấn đề phức tạp chưa thể giải quyết".

Cuộc họp tại nhà riêng của Nữ hoàng Anh hôm nay dự định tập trung vào 6 vấn đề chính của vợ chồng Hoàng tử Harry sau khi rút khỏi hoàng gia.

Vợ chồng Hoàng tử Harry trong đám cưới ngày 19/5/2018. Ảnh: AFP.

Vợ chồng Hoàng tử Harry trong đám cưới ngày 19/5/2018. Ảnh: AFP.

Tước hiệu hoàng gia của Công tước và Công nương xứ Sussex là một vấn đề rất được quan tâm sau khi hai vợ chồng rút khỏi vai trò cấp cao trong hoàng gia. Harry và Meghan nhiều khả năng không bị mất danh hiệu hoàng gia, dù bạn của họ, phóng viên Tom Bradby từ ITV, đã cảnh báo hai vợ chồng phải đối mặt với nguy cơ này.

Các trợ lý của hoàng gia Anh ám chỉ họ có thể đưa ra một thỏa thuận "theo từng giai đoạn" để chuyển đổi dần nguồn tài chính của hai vợ chồng Hoàng tử Harry.

Khoảng 95% chi phí của Harry và Meghan đang được trang trải nhờ nguồn tiền tài trợ của cha, Thái tử Charles. Sự điều chỉnh của hoàng gia có thể khiến nguồn thu nhập trên của hai vợ chồng "giảm dần theo thời gian". Thái tử Charles cũng được cho là có thể cắt nguồn tài trợ gần 3 triệu USD này nếu vợ chồng Harry rời khỏi hoàng gia.

Nghĩa vụ thuế cũng là vấn đề vợ chồng Hoàng tử Harry phải đối mặt nếu rời khỏi hoàng gia. Nếu Công tước và Công nương xứ Sussex quyết định chia đôi thời gian ở Anh và ở nước ngoài, đồng thời vẫn giữ vai trò Hoàng gia, họ có thể phải đối mặt với khoản thuế "gấp đôi" cho bất kỳ nguồn thu nhập thương mại nào.

Canada yêu cầu bất cứ ai ở nước này từ 183 ngày trở lên phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập toàn cầu của họ. Anh cũng áp dụng quy tắc tương tự nhưng thời gian giới hạn là 90 ngày. Meghan hiện phải thực hiện nghĩa vụ thuế ở Mỹ cho bất kỳ khoản thu nhập toàn cầu nào và bất kể cô sống ở đâu vì mang quốc tịch Mỹ.

Harry và Meghan hiện vẫn sống ở ngôi nhà thuộc khu di tích Frogmore Cottage của Nữ hoàng Elizabeth II ở Windsor, nơi vừa được cải tạo với tổng kinh phí 2,4 triệu bảng (3,1 triệu USD) bằng tiền ngân sách. Nếu hai vợ chồng rời khỏi hoàng gia, họ có khả năng phải trả lại 2,4 triệu bảng này.

Trong trường hợp Công tước và Công nương xứ Sussex muốn tiếp tục ở lại căn nhà, Crown Estate, tổ chức quản lý các bất động sản của hoàng gia Anh, có thể cho họ thuê lại với khoản tiền thỏa thuận hàng năm.

Bộ trưởng Nội các Mark Sedwill đã vạch ra kế hoạch cung cấp cho Harry và Meghan một vai trò cao trong Khối thịnh vượng chung, cho phép họ sống ở Canada và đi tới nước ngoài trong các chuyến thăm chính thức hàng năm, khiến họ có vai trò "gần như" hoàng gia.

Patrick Jephson, cựu thư ký riêng của Diana, cố Công nương xứ Wales, đã đặt câu hỏi liệu các đại sứ quán Anh có được hướng dẫn để hỗ trợ vợ chồng Harry hay không và các cơ quan thực thi pháp luật sẽ hợp tác với họ ở mức độ ra sao.

Về vấn đề an ninh, Dai Davies, cựu lãnh đạo lực lượng cận vệ hoàng gia, phản đối việc hạ mức độ bảo vệ vợ chồng Hoàng tử Harry dù họ rời khỏi hoàng gia. Ông cho rằng việc chuyển đội cận vệ của vợ chồng Harry từ lực lượng bảo vệ vũ trang xuống các sĩ quan dùng súng điện là "phi lý".

Một ý kiến khác cho rằng có thể giảm lực lượng bảo vệ được trả lương bằng tiền thuế của dân và thay họ bằng đội ngũ an ninh được chính Harry và Meghan thuê.

Vợ chồng Hoàng tử Anh hôm 8/1 thông báo "dự định rút khỏi vị trí là những thành viên cấp cao trong hoàng gia và làm việc để trở nên độc lập về tài chính, trong khi tiếp tục hỗ trợ hết sức cho Nữ hoàng".

Hoàng thân Phillip, 98 tuổi, chồng của Nữ hoàng Elizabeth, được cho là rất tức giận trước quyết định "thiếu tôn trọng" của Harry - Meghan. Các thành viên của quân đội hoàng gia tuyên bố sẽ không hợp tác với Harry nếu anh lợi dụng địa vị thành viên hoàng tộc của mình trong các dự án thương mại sau này.

Harry, 35 tuổi, kết hôn với Meghan vào tháng 5/2018 và đón con trai đầu lòng Archie vào tháng 5 năm ngoái. Harry từng thừa nhận mâu thuẫn với anh trai William trong khi Meghan cho biết cô phải gồng mình để đối phó với sự soi xét của công chúng kể từ khi bước chân vào hoàng gia Anh.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục