Anh chú ý các đầu mối quan trọng vụ 39 người chết trong container

Cơ quan chức năng Anh đang hướng sự chú ý vào các đầu mối quan trọng trong vụ 39 người nhập cư chết trong xe container.

Trong lúc quá trình xác định danh tính 39 thi thể được phát hiện trong thùng xe container gần thủ đô London (Anh) hồi tuần trước vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương, lực lượng chức năng Anh hiện hướng sự tập trung vào các đầu mối quan trọng nhằm nhanh chóng xác định nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này.

anh chu y cac dau moi quan trong vu 39 nguoi chet trong container hinh 1
(Ảnh: PA)

Cảnh sát Anh đang truy tìm gắt gao hai anh em đến từ Bắc Ireland vốn được coi là “mắt xích” trong đường dây buôn người, trong khi tiếp tục thẩm vấn các nghi phạm có liên quan khác.

Cảnh sát hạt Essex vừa công bố ảnh và ra lệnh truy nã đối với hai nghi phạm quan trọng là hai anh em ruột trong vụ án mạng kinh hoàng liên quan tới người nhập cư vào Anh.

Theo Chánh thanh tra cảnh sát Stuart Hooper, việc truy tìm và thẩm vấn hai anh em Ronan Hughes, 40 tuổi và Christopher Hughes, 34 tuổi, từ Armagh đóng vai trò quan trọng đối với cuộc điều tra của cảnh sát Anh, vì 2 đối tượng này bị nghi ngờ liên quan trực tiếp đến đường dây buôn người. Cảnh sát cũng cho rằng anh em nhà Hughes là người Bắc Ireland nhưng có liên hệ với các đầu mối ở Cộng hòa Ireland.  Lực lượng chức năng Anh đề nghị bất kỳ ai có thông tin gì về anh em nhà Hughes hãy mau chóng liên lạc với cảnh sát.

Trong khi đó, phiên xét xử đầu tiên đối với đối tượng Maurice Robinson, 25 tuổi - tài xế chiếc xe “tử thần” chở 39 nạn nhân xấu số đã diễn ra tại Tòa án hình sự sơ thẩm Chelmsford. Phiên tòa chủ yếu tập trung vào thông tin cơ bản của vụ án. Sau khi xác nhận tên tuổi, địa chỉ và quốc tịch, thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã công bố cáo buộc Robinson phạm hàng chục tội danh, trong đó bao gồm ngộ sát, buôn người, đưa người nhập cư trái phép và rửa tiền.

 

Vào ngày 25/11 tới, Robinson sẽ tiếp tục phải có mặt tại Tòa án hình sự trung ương tại Old Bailey ở thủ đô London. Mặc dù tài xế này được coi là một mắt xích quan trọng để các nhà điều tra tìm ra chân tướng vụ việc, song giới chuyên gia nhận định, Robinson cũng chỉ là một phần rất nhỏ trong đường dây buôn người vốn rất phức tạp.

Ông Al Fuertes, phó giáo sư tại Đại học George Mason, một học giả Mỹ cho biết: "Tài xế Maurice Robinson chỉ là con cá nhỏ nhất trong vụ việc này. Chúng ta phải hiểu rằng, buôn lậu và buôn người là mạng lưới toàn cầu, quốc tế và xuyên quốc gia, có sự liên quan của nhiều quốc gia, từ vấn đề xuất xứ, quá cảnh hay đích đến. Phần lớn nạn nhân của vụ việc lần này là những người đến từ các nước đang phát triển và kém phát triển”.

Để phục vụ công tác điều tra, ngoài Robinson, cảnh sát Anh cũng đã tiến hành thẩm vấn 3 đối tượng tình nghi được tại ngoại khác, gồm một người đàn ông và một phụ nữ, đều 38 tuổi, đền từ thị trấn Warrington, Anh và đối tượng thứ ba là một người Bắc Ireland, 46 tuổi.

Hiện quá trình xác định danh tính các nạn nhân vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương và theo nhà chức trách Anh, đó sẽ là một cuộc điều tra lâu dài và tỉ mỉ. Cơ quan chức năng của Anh vẫn đang tích cực phối hợp với các nước để điều tra, sớm làm rõ vụ việc.   

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết: “Tôi đã nói chuyện với người đồng cấp Bỉ, Bộ trưởng De Crem để tiếp thêm sinh lực cho công việc mà hai bên đang phối hợp. Tôi cũng đã liên lạc với các đối tác quốc tế khác để cung cấp hỗ trợ cho bất kỳ công dân nước ngoài nào có thể bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này".

Rõ ràng, vụ án mạng gây chấn động tại Anh lần này đã một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về nạn di cư bất hợp pháp vào châu Âu. Vụ việc cũng phần nào phản ánh thực tế Liên minh châu Âu vẫn bị chia rẽ trước vấn đề di cư, từ đó làm dấy lên hoài nghi về khả năng của khối này trong việc quản lý khủng hoảng khi trọng tâm của chính sách quản lý di cư đã vượt ra khỏi các biên giới châu Âu do cách thành viên trong khối này thiếu sự đồng thuận về chế độ tị nạn chung./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục