Anh kêu gọi Bắc Ireland ủng hộ thỏa thuận mới với EU

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đến thủ phủ Belfast của Bắc Ireland để thông báo về thỏa thuận mới thay thế Nghị định thư Bắc Ireland giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Khuôn khổ Windsor, với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp địa phương.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tại cuộc họp báo chung ở London ngày 27/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tại cuộc họp báo chung ở London ngày 27/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, sau cuộc gặp tại thị trấn Windsor (Anh), Thủ tướng Sunak và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen (U.Lây-en) đã nhất trí về thỏa thuận được cho là đánh dấu “chương mới” trong mối quan hệ Anh-EU thời hậu Brexit (Anh rời EU). Khuôn khổ Windsor nhằm thay thế Nghị định thư Bắc Ireland, theo đó giải quyết những mâu thuẫn, căng thẳng do việc thực thi các thỏa thuận hậu Brexit năm 2020 đối với vùng Bắc Ireland của Anh và duy trì biên giới mở của nước này với Ireland - thành viên EU.

Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ireland, Thủ tướng Sunak đánh giá việc đạt được thỏa thuận sẽ mở ra làn sóng đầu tư mới trong khu vực. Ông đồng thời hối thúc đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) tận dụng cơ hội kinh tế đến từ thỏa thuận mới mang tính đột phá nêu trên. Việc Anh và EU nhất trí về Khuôn khổ Windsor đã được nhiều nước hoan nghênh, trong đó có Mỹ và Pháp, song London vẫn cần sự ủng hộ của DUP để khôi phục chính quyền chia sẻ quyền lực của Bắc Ireland.

Lãnh đạo DUP Jeffrey Donaldson hoan nghênh tiến bộ đạt được giữa Anh và EU liên quan tới Khuôn khổ Windsor, song cho biết DUP cần thời gian để xem xét thỏa thuận mới một cách toàn diện. Về phần mình, Thủ tướng Sunak khẳng định Chính phủ Anh sẽ kiên nhẫn chờ quyết định của DUP.

Bắc Ireland đã không có chính quyền hoạt động kể từ tháng 2/2022 sau khi DUP, vốn ủng hộ Bắc Ireland nằm trong Vương quốc Anh, tẩy chay việc chia sẻ quyền lực tại khu vực để phản đối các thỏa thuận thương mại liên quan đến Nghị định thư Bắc Ireland. DUP cho rằng thỏa thuận này làm suy yếu vị trí của Bắc Ireland trong Vương quốc Anh.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục