Australia hạn chế dân tích trữ giấy vệ sinh

Siêu thị khắp Australia áp số lượng tối đa giấy vệ sinh khách có thể mua để ngăn tình trạng mua sắm hoảng loạn khi ca nhiễm nCoV tăng trở lại.

 

Woolworths và Coles, hai chuỗi siêu thị lớn nhất Australia, hôm 26/6 cho biết đang áp dụng giới hạn mua giấy vệ sinh và khăn giấy trên toàn quốc để ngăn những đợt mua sắm hoảng loạn của người dân.

Hạn chế mua sắm ban đầu được áp dụng ở các cửa hàng tại bang Victoria hồi đầu tuần, song đã mở rộng ra toàn quốc sau khi các siêu thị nhận thấy nhu cầu mua giấy vệ sinh, khăn giấy quá mức đang lan tới những bang khác.

"Dù nhu cầu mua sắm các nơi chưa bằng Victoria, chúng tôi phải thực hiện hành động phòng ngừa ngay bây giờ để ngăn bất cứ giao dịch vượt mức nào vào cuối tuần này và cũng là giúp duy trì cách biệt cộng đồng trong các cửa hàng", đại diện chuỗi siêu thị Woolworths cho biết.

Một người đàn ông chất đầy giấy vệ sinh lên xe mua hàng tại một siêu thị ở Melbourne, bang Victoria, Australia, hôm 24/6. Ảnh: AFP. 
 

Một người đàn ông chất đầy giấy vệ sinh lên xe đẩy tại một siêu thị ở Melbourne, bang Victoria, Australia, hôm 24/6. Ảnh: AFP. 

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đề nghị mọi người "dừng hành vi lố bịch" sau khi chứng kiến cảnh người dân đổ xô tới các siêu thị mua đồ tích trữ. Ông khẳng định sự bùng phát Covid-19 ở Melbourne gần đây không đe dọa tới thành quả ngăn chặn đại dịch được cho là đang thành công của Australia. 

Giới chức Melbourne hôm nay báo cáo 30 ca nhiễm mới nCoV, đánh dấu ngày thứ mười liên tiếp số ca nhiễm hàng ngày tăng hai con số, trong khi các khu vực khác ở Australia không còn ghi nhận ca nhiễm mới hoặc chỉ dừng ở một con số trong nhiều tuần.

Số ca nhiễm mới nCoV ở Australia tương đối thấp so với các vùng dịch lớn trên thế giới, song tình hình ở Melbourne gần đây đã làm dấy lên lo ngại về làn sóng bùng phát dịch lần hai, trong bối cảnh nước này đang thúc đẩy mở cửa lại nền kinh tế, cho phép tụ tập đông người và du lịch.

Brendan Murphy, cố vấn y tế của Thủ tướng Morrison, cho biết có khả năng cụm dịch ở Melbourne sẽ trở thành đợt lây nhiễm thứ hai lớn hơn. 

"Chúng ta có thể sẽ thấy nhiều đợt bùng phát như vậy, không chỉ ở Victoria, nó có thể ở bất cứ nơi nào trên cả nước. Chúng tôi đã chuẩn bị, chúng tôi đang phản ứng với nó và rất bình tâm trước mọi thứ đang diễn ra", Murphy nói. 

Nhiều quan chức tại các bang khác ở Australia gần đây đã cảnh báo người dân Victoria không di chuyển tới khu vực của họ. Bang láng giềng New South Wales cũng tuyên bố cấm người dân Victoria tham dự các sự kiện thể thao chuyên nghiệp trong bối cảnh họ sẽ cho người hâm mộ vào sân từ tuần tới.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,9 triệu người nhiễm và hơn 490.000 người chết. Australia hiện ghi nhận hơn 7.500 ca nhiễm và hơn 100 ca tử vong.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục