Ba Lan tăng cường bảo vệ quân sự cơ sở hạ tầng năng lượng ở Baltic

Chính phủ Ba Lan vừa thông qua dự thảo luật cho phép quân đội Ba Lan đáp trả các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng dưới biển, bao gồm cả đường ống dẫn khí tự nhiên chiến lược ở Baltic.

Các quy định được đề xuất dự kiến là ​​khả năng sử dụng lực lượng vũ trang chống lại các mối đe dọa khủng bố đối với cơ sở hạ tầng năng lượng trên biển, bao gồm: đường ống dẫn khí đốt Baltic Pipe và các cơ sở khác, các cơ sở kỹ thuật và thiết bị lối vào cảng, trang trại gió ngoài khơi, mạng lưới điện và cáp quang dưới biển… Đường ống Baltic là một dự án cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên chiến lược giữa Ba Lan và Đan Mạch, cho phép vận chuyển khí đốt từ Na Uy ở Biển Bắc đến Ba Lan.

Theo dự thảo luật được thông qua ngày 4/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan sẽ được ủy quyền cho phép quân đội sử dụng vũ lực với tàu ​​địch hoặc vật thể gây ra mối đe dọa khủng bố. Chính phủ cho biết giải pháp này chỉ dành cho các tình huống đặc biệt, khi không thể có các lựa chọn ứng phó khác. Chính phủ cũng nhấn mạnh một căn cứ thường trực cho các đơn vị bảo vệ bờ biển sẽ được thành lập tại cảng Swinoujście (ở tây bắc Ba Lan), nơi có một nhà ga lưu trữ khí tự nhiên hóa lỏng. Dự kiến, dự thảo luật này sẽ được quốc hội thảo luận trong tuần tới./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục