Báo Anh vạch ra liên hệ giữa Huawei và cơ quan tình báo Trung Quốc

Nghiên cứu được báo Anh viện dẫn cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa các nhân viên Huawei với các cơ quan tình báo và quân đội Trung Quốc.

 

Người dùng trải nghiệm điện thoại thông minh của Huawei tại trung tâm thương mại ở Thượng Hải hôm 16/5. Ảnh: Reuters.

Người dùng trải nghiệm điện thoại thông minh của Huawei tại trung tâm thương mại ở Thượng Hải hôm 16/5. Ảnh: Reuters.

Daily Telegraph ngày 6/7 dẫn báo cáo của Hiệp hội Henry Jackson Society, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở London cho thấy, khoảng 100 nhân viên của công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Huawei, từng liên hệ hoặc làm việc các cơ quan tình báo hoặc quân đội Trung Quốc.

Thông tin tình cờ bị phát hiện khi Christopher Balding, một phó giáo sư tại Đại học Fulbright Việt Nam nghiên cứu về cơ cấu của Huawei, dựa trên khối lượng lớn CV (sơ yếu lý lịch) của 25.000 nhân viên Huawei. Các CV này được tải lên các trang web tuyển dụng của Trung Quốc và không khó để truy cập được công khai, theo ông Balding.

Nghiên cứu cho thấy rất nhiều nhân viên Huawei từng làm đại diện trong Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, làm việc trong các dự án chung với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), được đào tạo tại học viện quân sự hàng đầu Trung Quốc và một số được tuyển dụng vào làm việc tại một đơn vị quân đội bị cáo buộc liên quan tới một vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ trước đây.

Trong số này, có 11 nhân viên Huawei tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Thông tin PLA, học viện quân sự hàng đầu Trung Quốc về nghiên cứu thông tin đường sắt. CV của một kỹ sư cao cấp của Huawei cho thấy người này từng làm việc tại một hệ thống cơ sở dữ liệu có khả năng truy cập mọi hồ sơ công dân và kết nối với các tổ chức bảo mật của Trung Quốc. Còn CV của một kỹ sư viễn thông Huawei khác cho thấy người này từng làm việc cho dự án phát triển các trạm cơ sở 5G. Trong CV, kỹ sư này khai không thể liệt kê các công việc từng làm trước đây do liên quan đến bí mật quân sự.

Từ việc phân tích các hồ sơ nhân viên trên, phó Giáo sư Balding và Hiệp hội Henry Jackson Society cảnh báo rằng các hồ sơ nhân viên của Huawei cho thấy "những mối liên hệ gần gũi hơn nhiều" giữa nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc và các tổ chức mạng có quân đội hậu thuẫn, thậm chí, mối quan hệ này còn mật thiết hơn nhiều so với các nhận định trước đó.

Tờ Times của Anh hồi tháng 4 từng dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cáo buộc tập đoàn viễn thông Huawei nhận tài trợ từ Ủy ban An ninh Quốc gia và quân đội Trung Quốc, cùng một nhánh thuộc mạng lưới tình báo nhà nước.

Mỹ nhiều lần bày tỏ nghi ngờ thiết bị của Huawei có thể được sử dụng để do thám cho chính phủ Trung Quốc và liên tục kêu gọi đồng minh không sử dụng sản phẩm của Huawei trong mạng 5G. Tập đoàn Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

Hồi tháng 5, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với đại gia viễn thông Trung Quốc. Lệnh cấm này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Huawei. Huawei ước tính bị thiệt hại lên tới 30 tỷ USD doanh thu ngay trong năm nay sau lệnh cấm vận Mỹ. 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục