Báo Triều Tiên ca ngợi quan hệ với Mỹ 'đạt tầm cao mới'

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đàm phán tích cực nhằm giải quyết vấn đề tại hội nghị Hà Nội.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại khách sạn Metropole, Hà Nội. Ảnh: KCNA.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại khách sạn Metropole, Hà Nội. Ảnh: KCNA.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định tiếp tục các cuộc đàm phán tích cực để giải quyết các vấn đề được thảo luận tại hội nghị ở Hà Nội, nhằm tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đột phá trong quan hệ hai nước, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm 28/2.

Hai lãnh đạo đã trao đổi quan điểm chân thành và mang tính xây dựng về các vấn đề thực tế nhằm mở ra một thời đại mới để cải thiện quan hệ Mỹ - Triều, KCNA cho hay.  

Lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ nhận thấy hai bên đã nỗ lực và chủ động đưa ra các biện pháp nhằm giảm bớt căng thẳng, thúc đẩy hòa bình và phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Điều này có ý nghĩa quan trọng, khuyến khích lòng tin giữa hai bên và thay đổi cốt lõi mối quan hệ vốn thiếu lòng tin và thù địch giữa hai quốc gia trong nhiều thập niên.

KCNA khẳng định cuộc gặp thứ hai tại Hà Nội là cơ hội quan trọng để xây dựng lòng tin và nâng tầm mối quan hệ giữa hai quốc gia lên một tầm cao mới. Hãng thông tấn Triều Tiên không nhắc tới diễn biến cuộc họp.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai kết thúc sớm hơn dự kiến, khi hai phái đoàn kéo dài giờ đàm phán, hủy bỏ ăn trưa và không đạt thỏa thuận chung. Tổng thống Mỹ lập tức lên đường về nước sau họp báo. Ông cho hay nguyên nhân không đạt thỏa thuận do Triều Tiên muốn dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận, nhưng Mỹ không thể đồng ý. Tuy nhiên, giữa đêm qua, Triều Tiên tổ chức họp báo tại Hà Nội. Ngoại trưởng Triều Tiên cho hay Bình Nhưỡng chỉ muốn dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, nhưng Washington không chấp nhận.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục