Báo Trung Quốc cảnh báo Ba Lan trả giá vì bắt giữ nhân viên Huawei

Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) của Trung Quốc đầu tuần này đã cảnh báo rằng, Ba Lan phải trả giá cho việc bắt giữ một nhân viên của tập đoàn công nghệ Huawei với cáo buộc làm gián điệp.

 

Báo Trung Quốc cảnh báo Ba Lan trả giá vì bắt giữ nhân viên Huawei - Ảnh 1.

Sau Canada, đến lược Ba Lan bắt giữ nhân viên của Huawei. (Ảnh minh họa: Reuters)

Giới chức Ba Lan tuần trước đã bắt giữ Wang Weijing, một nhân viên của Huawei, không lâu sau vụ Canada bắt giữ giám đốc tài chính tập đoàn này hôm 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ.

Phản ứng về thông tin này, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã đăng một bài viết với những ngôn từ công kích Ba Lan. "Bắc Kinh cần nỗ lực đàm phán với Warsaw và tiến hành các biện pháp đối phó tương xứng nhằm giúp thế giới hiểu rằng Ba Lan là một tòng phạm của Mỹ".

Tờ báo này bình luận thêm, nếu Huawei phải chịu một đòn giáng mạnh, điều này sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của "xã hội Trung Quốc" và thế giới sẽ nghĩ rằng họ có thể "bắt nạt" doanh nghiệp Trung Quốc. Trung Quốc không được yếu mềm vào thời điểm này. Bắc Kinh sẽ không bắt nạt Warsaw và cũng không đáng để làm vậy, nhưng Ba Lan sẽ phải trả giá cho sự xúc phạm này". Tuy nhiên, tờ báo không bình luận liệu Trung Quốc sẽ đáp trả Ba Lan như thế nào.

Cảnh báo đưa ra giữa lúc quan hệ Trung Quốc và phương Tây căng thẳng sau các vụ bắt giữ công dân của nhau, khởi đầu từ vụ Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Vài ngày sau khi Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei, giới chức Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canda, gồm một cựu quan chức ngoại giao và một doanh nhân. Trong một diễn biến liên quan khác, tòa án Trung Quốc hôm qua đã chính thức kết án tử hình với công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg sau khi buộc tội người đàn ông này buôn ma túy. Schellenberg bị bắt tại Liêu Ninh vào năm 2014.

Nhiều nước phương Tây cũng bắt đầu "tẩy chay" Huawei sau những cảnh báo của Mỹ về nguy cơ Huawei là công cụ gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

Theo: Dantri.com.vn

Tin cùng chuyên mục