Báo Trung Quốc nói 'thế lực nước ngoài' kích động biểu tình ở Hong Kong

China Daily cho rằng thế lực nước ngoài đang tìm cách xúi giục biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hong Kong nhằm gây tổn hại cho Trung Quốc.

 

Người biểu tình Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ hôm 28/4. Ảnh: Reuters.

"Một số thế lực nước ngoài đang chớp thời cơ để thúc đẩy chiến lược làm tổn thương Trung Quốc bằng cách cố gắng tạo ra sự hỗn loạn ở Hong Kong", China Daily viết trong bài xã luận sáng 10/6, song không nêu cụ thể "thế lực nước ngoài" nào. Bài báo được đăng sau khi cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra ở Hong Kong hôm 9/6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ tội phạm.

Dự luật sắp được cơ quan lập pháp Hong Kong thông qua cho phép dẫn độ tội phạm bị truy nã đến bất kỳ khu vực tài phán nào mà đặc khu chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, dự luật vấp phải sự phản đối của nhiều người Hong Kong do lo ngại về tính công bằng và minh bạch của hệ thống tòa án Trung Quốc..

"Bất kỳ người công tâm nào cũng thừa nhận rằng dự luật sửa đổi là một văn bản hợp pháp, hợp lý lẽ, nhằm củng cố luật pháp của Hong Kong và thực thi công lý", bài báo của China Daily viết. "Thật đáng tiếc khi một số cư dân Hong Kong đã bị phe đối lập và các đồng minh nước ngoài 'dắt mũi' để ủng hộ chiến dịch phản đối dẫn độ". Theo bài báo, những người biểu tình đã hiểu sai về những điều được đề xuất thay đổi trong dự luật.

Global Times, tờ báo thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng các nhóm đối lập Hong Kong và những thế lực quốc tế ủng hộ họ đã "thổi phồng chính trị" về một hoạt động lập pháp bình thường của đặc khu này. "Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong và dư luận chính thống đã nỗ lực hết mình vì luật pháp và chính nghĩa, tuyệt đối sẽ không từ bỏ nửa chừng", bài xã luận trên Global Times viết.

Cuộc biểu tình ôn hòa ở Hong Kong để phản đối dự luật gây tranh cãi về việc dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc xét xử hôm 9/6 đã biến thành bạo lực vào rạng sáng 10/6 khi cảnh sát tới giải tán những nhóm biểu tình nhỏ vì thời gian cho phép biểu tình đã hết. 

Hàng trăm người biểu tình tìm cách phá hàng rào an ninh của cảnh sát để xông vào trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong, buộc cảnh sát chống bạo động phải triển khai lực lượng để trấn áp bằng hơi cay và dùi cui. 

Cảnh sát ước tính 240.000 người tham gia biểu tình, nhưng một người tổ chức biểu tình nói hơn một triệu người đã xuống đường, vượt xa số người từng tham gia cuộc biểu tình năm 2003 nhằm phản đối một dự luật thắt chặt an ninh của chính quyền Hong Kong.

Hong Kong là thuộc địa cũ của Anh được trao trả về Trung Quốc năm 1997 theo chính sách "Một quốc gia, hai chế độ", trong đó các quyền tự trị và tự do như hệ thống tòa án riêng biệt của đặc khu này vẫn được duy trì. Tuy nhiên, Trung Quốc gần đây đang nỗ lực gia tăng ảnh hưởng với các thể chế và nền chính trị ở Hong Kong, nhiều lần vấp phải phản ứng của người dân ở đây.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục