Bầu cử Mỹ: Cuộc đua gay cấn Trump - Biden bước vào tuần cuối cùng

Hai ứng viên tổng thống Mỹ đang tận dụng mọi cơ hội để vận động trong những ngày cuối cùng trước bầu cử nhưng bằng chiến lược và tầm nhìn hoàn toàn khác nhau.

 

Bầu cử Mỹ: Cuộc đua gay cấn Trump - Biden bước vào tuần cuối cùng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng thống Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống Dân chủ Joe Biden (Ảnh: Getty)

Theo kế hoạch, hôm nay 26/10, chỉ 8 ngày trước bầu cử, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Pennsylvania, một trong những bang chiến trường có thể quyết định kết quả bầu cử năm nay. Ông Trump được cho là sẽ tổ chức nhiều cuộc mít tinh ở Pennsylvania, Michigan, Wisconsin cũng như Nebraska, Arizona và Nevada trong tuần này.

Trong khi đó, ông Biden hôm nay sẽ tiếp tục ở lại bang quê nhà Delaware và dự kiến tới Georgia vào ngày mai. Dù ông Biden hiện dẫn trước ông Trump trong các thăm dò dư luận, nhưng cuộc đấu ở những bang chiến trường quan trọng như Florida, Pennsylvania có thể quyết định kết quả bầu cử. Chiến dịch của ông Biden được hỗ trợ đáng kể bởi cựu Tổng thống Barack Obama khi ông Obama liên tiếp những ngày gần đây đích thân vận động tranh cử cho cựu “phó tướng”. Theo kế hoạch, ông Obama sẽ đến Orlando, Florida vào ngày mai.

Ngoài việc di chuyển đến các bang quan trọng, hai ứng viên cũng quan tâm đến việc vận động qua truyền hình. Các cuộc phỏng vấn với truyền thông được cho là một trong những công cụ hữu ích mà cả hai ứng viên muốn tận dụng để đưa ra thông điệp trước thềm bầu cử, đặc biệt sau khi họ đã hoàn tất hai vòng tranh luận trực tiếp trong khi các cuộc mít tinh vận động tranh cử bị hạn chế bởi đại dịch.

Cả ông Trump và ông Biden tuần qua đều có cuộc trả lời phỏng vấn với chương trình "60 Minutes" của hãng tin CBS. Tuy nhiên, họ cho thấy sự đối lập rõ rệt cả về bản chất và phong thái khi nói về các vấn đề, kinh tế, đối nội, đối ngoại.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump đã ca ngợi cuộc chiến đối phó đại dịch Covid-19 của chính quyền mặc dù Mỹ đã ghi nhận gần 9 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 230.000 người đã tử vong. “Chúng tôi đã làm rất, rất tốt”, ông Trump nói và khẳng định rằng số người mắc Covid-19 tăng là do “xét nghiệm nhiều”.

Ông Trump cũng vẽ ra một bức tranh "màu hồng" về nền kinh tế, cho rằng kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh mẽ. Trả lời câu hỏi về ưu tiên đối nội, ông Trump cho biết, ông ưu tiên đưa nước Mỹ trở lại trạng thái "bình thường" và có "nền kinh tế thịnh vượng, thị trường việc làm tốt và mọi người đều hạnh phúc".

Điều gây chú ý nhất trong cuộc phỏng vấn này dường như là cách phản ứng của chủ nhân Nhà Trắng. Ông Trump đã đột ngột cắt ngắn cuộc phỏng vấn vì không thoải mái với câu hỏi của phóng viên. Nhà Trắng cũng đăng tải video cuộc phỏng vấn này trên Facebook mặc dù cam kết trước đó rằng sẽ không đăng tải khi chương trình chưa lên sóng. Trong bài đăng trên Twitter kèm với video, Tổng thống Trump nói, video này cho thấy đầy đủ "sự thiên vị, thù hằn và thô lỗ" mà phóng viên của CBS thể hiện trong cuộc phỏng vấn

Trong khi đó, ứng viên Biden đã công kích trực diện đối thủ và khẳng định chắc chắn rằng vấn đề lớn nhất hiện nay của nước Mỹ là Covid-19. Trả lời câu hỏi liệu ông Trump vẫn có thể tái đắc cử hay không, ông Biden thừa nhận điều này là có thể.

“Tôi là một trong những người hoặc một trong những đối thủ cạnh tranh cho rằng cuộc chơi sẽ chưa dừng lại cho tới khi chuông kết thúc vang lên. Tôi cảm thấy mình hơi mê tín khi dự đoán rằng bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra trong cuộc chiến quyết liệt", ông Biden nói.

Khi đề cập đến Tòa án Tối cao, ông Biden đưa ra câu trả lời được cho là rõ ràng nhất từ trước đến nay. Ông nói sẽ lập một ủy ban gồm học giả lưỡng đảng để nghiên cứu về khả năng cải tổ hệ thống tòa án.

Theo: dantri.com.vn

Tin cùng chuyên mục