Bầu cử Quốc hội lần thứ 2 trong vòng 1 năm ở Israel khó tạo bất ngờ

Kết quả thăm dò dư luận mới đây đều cho thấy Thủ tướng Israel Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz vẫn đang bám đuổi nhau sát nút.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan tới tham nhũng và đối thủ chính Benny Gantz, lãnh đạo đảng Xanh- Trắng theo đường lối trung dung, tối qua chính thức khép lại chiến dịch tranh cử lần thứ 3 chỉ trong chưa đầy 1 năm. Kết quả cuộc bỏ phiếu vào ngày mai (2/3) sẽ nằm trong tay của cử tri Israel.

bau cu quoc hoi lan thu 2 trong vong 1 nam o israel kho tao bat ngo hinh 1
Lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Sau 2 cuộc bầu cử không thể tìm ra đảng giành chiến thắng cuối cùng hồi tháng 4 và tháng 9 vừa qua, kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất đều cho thấy hai ứng cử vẫn đang bám đuổi nhau sát nút. Theo đó, đảng Likud - cánh hữu của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Xanh - Trắng theo đường lối trung dung của ông Benny Gantz mỗi bên đều nhận được 33 ghế trên tổng số 120 ghế tại Quốc hội. Kết quả gần như tương đồng với 2 cuộc bầu cử trước đó.

Và nếu tính cả số phiếu của các đồng minh, tức là các đảng cánh hữu và tôn giáo đối với ông Netanyahu và đảng trung tả đối với ông Benny Gantz, thì mỗi bên cũng không đủ sự ủng hộ cần thiết để đứng ra thành lập chính phủ.

Cả hai ứng cử viên hôm qua đều tận dụng những giây phút cuối cùng của chiến dịch tranh cử để tìm kiếm thêm sự ủng hộ của các cử tri. Phát biểu trên kênh truyền hình 12, đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu không ngần ngại chĩa mũi nhọn về phía đối thủ khi tuyên bố, ông Benny Gantz không có tố chất của một Thủ tướng:

 

“Chúng ta đang tiến gần tới một chiến thắng. Sự thật là ông Benny Gantz không đủ khả năng thành lập chính phủ. Đây là một sự thật mà họ đang tìm cách che giấu, song chúng ta cần phải nhìn thẳng vào vấn đề. Bởi thách thức là rất lớn. Chúng ta đang ở rất gần với một chiến thắng tuyệt vời”.

Ông Benny Gantz, cùng ngày cũng trên kênh truyền hình này, một lần nữa bác bỏ mọi khả năng liên minh với đảng của ông Netanyahu.

Tại cuộc bầu cử lần thứ 2 trong chưa đầy 1 năm này, mọi dự báo đều không chắc chắn, kể cả liên quan tới tỷ lệ cử tri đi bầu. Tại cuộc bầu cử hồi 9 năm ngoái, tỷ lệ đi bầu đã tăng nhẹ 1,5% so với tháng 4 lên 70%, chủ yếu do sự tham gia nhiều hơn dự đoán của các cử tri Ả Rập.

Các đảng Arab tại Israel đã về thứ 3 trong các cuộc bỏ phiếu trước đó và hi vọng lần này có thể giành được thêm nhiều ghế, với lập trường phản đối bản kế hoạch hòa bình thế kỷ của Mỹ mà cả ông Netanyahu và ông Benny Gantz đều ủng hộ. Tuy nhiên, một yếu tố khách quan khiến cuộc đua bầu cử tại Israel lần thứ 3 này trở nên khó đoán định hơn chính là dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 đang lây lan mạnh trên thế giới. Trong suốt 10 ngày qua, chiến dịch bầu cử tại Israel đã phần nào bị phủ bóng trước những thông tin về Covid-19, với 6 ca nhiễm bệnh tại nước này.

Chính quyền Israel đã triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp từ thành lập trung tâm sàng lọc các ca nghi nhiễm tới trấn an người dân hay cấm khách du lịch tới từ các vùng dịch, trong đó có Italia. Bộ An ninh Nội địa Israel mới đây cảnh báo chống lại mọi hành vi lan truyền thông tin không đúng sự thật hay thổi phồng liên quan tới Covid 19 có thể ảnh hưởng tới tâm lý cử tri./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục