Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếp tục cuộc đua song mã

Theo kết quả bầu cử công bố mới đây sau khi 100% số phiếu được kiểm, cả đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đối thủ chính Kemal Kilicdaroglu đều không tập hợp đủ số phiếu cần thiết để giành chiến thắng ngay vòng 1. Cả 2 ứng cử viên sẽ phải bước vào vòng 2 dự kiến ngày 28/5 tới.

Cuộc bầu cử Tổng thống tại Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là kịch tính và khó dự đoán. Dù dẫn trước đối thủ với tỷ lệ 49,35%- 45%, song đương kim Tổng thống Tayyip Erdogan - lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 20 năm qua, vẫn không thể vượt qua được ngưỡng 50% cần thiết để đắc cử ngay vòng 1. Theo Chủ tịch Hội đồng bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả các hòm phiếu trong nước đã được mở và tỷ lệ cử tri đi bầu là 88.92%.

Cuộc bầu cử Tổng thống lần này tại Thổ Nhĩ Kỳ có ý nghĩa quan trọng, mang tính bước ngoặt trong vòng 100 năm qua, không chỉ quyết định người lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn ảnh hưởng tới những quyết sách tương lai trong quản lý đất nước, giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, định hình chính sách đối ngoại của quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này trong giai đoạn tới.  Ngay khi những kết quả đầu tiên được công bố, cả 2 ứng cử viên đều tìm cách tiếp thêm năng lượng cho cử tri với những tuyên bố về chính sách trong tương lai.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh: “Hiện tại, đa số trong quốc hội thuộc về Liên minh Nhân dân của chúng tôi. Do đó, chúng tôi không nghi ngờ rằng, sự lựa chọn của quốc gia sẽ giúp đảm bảo niềm tin và sự ổn định trong cuộc bầu cử Tổng thống”.

 

Ứng cử viên Kilicdaroglu - đại diện cho một liên minh bầu cử gồm sáu đảng đối lập đã cam kết sẽ đánh giá lại các chính sách của Tổng thống Erdogan để hướng tới một nền chính trị thế tục và phục hồi kinh tế đất nước.

“Các cuộc bầu cử không thể thắng trên ban công. Nếu cử tri đã quyết định có thêm một vòng bỏ phiếu nữa, chúng tôi cũng rất sẵn lòng. Chúng tôi nhất định sẽ giành chiến thắng ở vòng thứ hai. Mọi người sẽ thấy điều đó”, ông Kilicdaroglu nói.

Mối quan tâm hàng đầu của cử tri Thổ Nhĩ Kỳ lúc này là tình trạng kinh tế và thiệt hại do trận động đất hồi tháng 2 gây ra. Ngay cả trước động đất, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải vật lộn với giá cả tăng cao và cuộc khủng hoảng tiền tệ khiến lạm phát lên tới 85% vào tháng 10. Tuy nhiên, động lực của cuộc đua bầu cử vòng 2 không chỉ đến từ 2 ứng cử viên. Với 5,17% số phiếu ủng hộ ở vòng 1, ứng cử viên về 3 trong cuộc đua vòng một Sinan Ogan thuộc Liên minh Tổ tiên hiện có đủ sự ủng hộ để xoay chuyển cuộc bỏ phiếu có lợi cho ông Erdogan  hoặc ông Kilicdaroglu.

Ông Sinan Ogan là một người có lập trường cứng rắn trong vấn đề nhập cư và việc chọn liên minh với bất kỳ phe nào cũng được dự báo sẽ ảnh hưởng tới chính sách đối nội và đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ sau này.    

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel  ngay ngày hôm qua đã chúc mừng cử tri Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết đang theo dõi sát diễn biến cuộc bầu cử. Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ Nga tôn trọng sự lựa chọn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bất kỳ trường hợp nào, hợp tác hai bên cũng sẽ được duy trì và tăng cường hơn nữa./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục