Bị đình chỉ công việc vì giúp con lách lệnh phong tỏa

TRUNG QUỐCHe Yanfang, quan chức thành phố Kinh Châu thuộc tỉnh Hồ Bắc, bị đình chỉ công tác sau khi con trai ông khoe được bố giúp lách lệnh phong tỏa.

Quyết định đình chỉ He Yanfang, giám đốc phụ trách thị trường của Phòng Thương mại thành phố Kinh Châu được chính quyền địa phương thông báo trên mạng xã hội Weibo hôm nay, sau khi ông bị cáo buộc "lạm quyền". 

He Hao, con trai ông, trước đó đăng video lên Weibo cho thấy chiếc xe chở thanh niên này đi qua một trạm thu phí ở thành phố Thiên Môn có đặt biển báo "hạn chế di chuyển". Các tuyến đường quanh tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch viêm phổi corona (Covid-19), đang bị phong tỏa nhằm ngăn bệnh lây lan. 

He Hao, con trai He Yanfang, quan chức thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

He Hao, con trai He Yanfang, quan chức thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

"Tôi chưa từng nghĩ bố mình nhiều quyền đến vậy. Tôi chưa bao giờ được hưởng lợi nhờ việc ông ấy làm quan chức cho đến khi dịch bệnh xảy ra. Khi cả tỉnh đóng cửa các tuyến đường, ông ấy đã dùng các mối quan hệ để đưa xe đón tôi từ Thiên Môn về Kinh Châu", He Hao viết. 

Trước khi rời đi, He Hao bị cách ly tại thành phố Thiên Môn trong vòng 22 ngày. Ông He Yanfang nhờ một người bạn đưa con trở về Kinh Châu bởi người này chịu trách nhiệm vận chuyển những vật tư quan trọng. Lệnh phong tỏa ở Hồ Bắc hiện nay chỉ cấm xe chở người, gia súc và động vật hoang dã.

Bài đăng của He Hao nhanh chóng gây phẫn nộ khi nhiều người tò mò về địa vị của người bố, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra tham nhũng. "Trong khi y tá đạp xe 4 ngày để trở về Vũ Hán, con cái một quan chức lại khoe khoang quyền lực", một người dùng Weibo bình luận. 

Một trạm thu phí vắng vẻ tại tỉnh Hồ Bắc hồi đầu tháng. Ảnh: AFP.

Một trạm thu phí vắng vẻ tại tỉnh Hồ Bắc hồi đầu tháng. Ảnh: AFP.

He Hao đã xin lỗi và hứa "nghiêm túc tuân thủ luật pháp và các quy định, đồng thời chú ý đến phát ngôn và hành động trong tương lai". Thanh niên này cũng xóa mọi bài đăng trên Weibo và đổi tên tài khoản, nhưng không dập tắt được phản ứng dữ dội. 

Thành phố Kinh Châu áp dụng lệnh cấm đường và hạn chế giao thông công cộng từ ngày 24/1. Tính đến ngày 14/2, địa phương này có 1.478 ca nhiễm virus corona mới (nCoV) và 32 trường hợp tử vong. Trong khi đó, toàn thế giới đã có 27 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện dịch, với 67.100 ca nhiễm và 1.526 người chết

Các nước có bệnh nhân viêm phổi do nCoV. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi do nCoV. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục