Biden có thể thắng lớn ngày 'Siêu Thứ ba'

Cựu phó tổng thống Biden được dự đoán giành chiến thắng tại nhiều bang trong ngày bầu cử "Siêu Thứ ba" diễn ra ở 14 bang của Mỹ.

 

14 bang của Mỹ, gồm 1.357 đại biểu, hôm 3/3 đồng loạt tổ chức bầu cử sơ bộ trong cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ năm 2020. Theo kết quả kiểm phiếu tính đến 21h ngày 3/3 (9h ngày 4/3 giờ Hà Nội), cựu phó tổng thống Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở bang Bắc Carolina, Tennessee và dự kiến thắng tiếp ở hai bang Virginia, Alabama.

Biden được cho là sẽ dễ dàng lặp lại thành tích của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, người từng giành chiến thắng tại các bang Alabama, Georgia, Louisiana, Mississippi và Nam Carolina vào mùa bầu cử năm 2016.

Nếu giành chiến thắng tại các bang này, Biden sẽ đánh bại đối thủ chính của ông là thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders. Trong khi đó, Sanders đã giành chiến thắng tại bang Oklahoma và được dự đoán giành chiến thắng dễ dàng tại bang quê nhà Vermont.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden mua bánh tại cửa hàng ở bang California trong ngày bầu cử Siêu Thứ ba. Ảnh: AFP.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden mua bánh tại cửa hàng ở bang California trong ngày bầu cử "Siêu Thứ ba". Ảnh: AFP.

Bắc Carolina có 110 đại biểu và dân số da màu tương đối lớn, trong khi Virginia có 99 đại biểu. Các cử tri người Mỹ gốc Phi dường như đang tỏ ra ủng hộ mạnh mẽ đối với ông Biden, theo các cuộc thăm dò ý kiến. Biden cần một màn thể hiện tốt để chiến thắng Sanders trong hội nghị đề cử của đảng Dân chủ vào tháng 7.

"Siêu Thứ ba" là thuật ngữ được dùng để chỉ ngày thứ ba đầu tháng hai hoặc tháng ba của năm bầu cử tổng thống Mỹ, được coi là ngày quan trọng nhất trong giai đoạn bầu cử sơ bộ để tìm ra người đối đầu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa vào tháng 11 tới. Nếu một ứng viên có kết quả tốt, họ sẽ chiếm ưu thế lớn so với các ứng viên còn lại trong ba tháng tranh cử sơ bộ còn lại.

 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục