Bloomberg: Mỹ sẽ cung cấp loạt vũ khí tăng tầm mới cho Ukraine

Hãng tin Bloomberg cho biết, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine bộ dụng cụ nâng cấp độ chính xác cho bom phóng từ trên không, giúp chúng đạt tầm bắn lên tới 80km và có khả năng dẫn đường bằng GPS.

Bloomberg dẫn 2 nguồn tin giấu tên cho biết, Ukraine sẽ nhận được các Bộ điều khiển tấn công trực diện phối hợp tăng tầm (JDAM-ER). Đây là những “viên đạn bay chính xác” mà Lầu Năm Góc đã đề cập trong gói vũ khí trị giá 1,85 tỷ USD công bố ngày 21/12/2022.

JDAM là thiết bị nâng cấp, biến bom rơi tự do thông thường trở thành bom lượn thông minh có độ chính xác cao. Phiên bản tăng tầm của JDAM do Tổ chức Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Australia (DSTO), phối hợp cùng với Boeing Australia, phát triển dành cho Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia. 

Mặc dù loại bom nâng cấp này được thiết kế để phóng từ các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất như F/A-18 A/B Super Hornet, nhưng Washington cùng các đồng minh cho đến nay vẫn từ chối gửi chiến đấu cơ cho Ukraine.

 

Cuối tháng 1/2023, Boieng đã nhận được đơn đặt hàng 40,5 triệu USD từ Không quân Mỹ theo một hợp đông JDAM hiện có, đang chờ hoàn thành trước ngày 30/6. Theo Bloomberg, Mỹ và Ukraine đã cùng nhau tìm ra giải pháp để giúp các máy bay chiến đấu thời Liên Xô của Ukraine có thể lập trình và phóng JDAM-ER.

Ukraine đang vận động các nước phương Tây cung cấp tên lửa tầm xa và vũ khí tiên tiến trong bối cảnh cuộc xung đội với Nga sắp bước sang năm thứ 2.

Trong gói hỗ trợ an ninh trị giá 2,17 tỷ USD mà Lầu Năm Góc vừa tuyên bố gửi cho Ukraine còn có loại bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) của Boeing, có tầm bắn lên tới 150 km.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc phương Tây bơm vũ khí cho Kiev sẽ chỉ kéo dài thêm xung đột ở Ukraine và Moscow coi đó là cuộc chiến ủy nhiệm của Mỹ chống lại Nga. Nếu Kiev nhận được các hệ thống vũ khí tầm xa, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Moscow sẽ dứt khoát đáp trả./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục