Bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 của Trung Quốc được sử dụng tại châu Âu và Mỹ

Khi số ca mắc Covid-19 giảm mạnh, Trung Quốc đang tăng cường sản xuất bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 để xuất khẩu do nhu cầu tăng vọt trên toàn thế giới.

Công ty chuyên về kỹ thuật giải mã gen BGI Group, một trong những công ty Trung Quốc đầu tiên phát triển bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho biết, bộ kit xét nghiệm RT-PCR đã lưu hành thương mại tại Mỹ vào ngày 18/3.

bo xet nghiem sars-cov-2 cua trung quoc duoc su dung tai chau au va my hinh 1
Các công ty Trung Quốc đang bán bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 trên khắp thế giới và hợp tác với các công ty ở các nước khác. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo BGI Group, bộ xét nghiệm này cũng đã được cấp chứng nhận CE để bán trong Khu vực kinh tế châu Âu.

BGI Group đã sản xuất hơn 500.000 bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung Quốc và hiện đang phân phối bộ kit này tới hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thông báo về việc bộ kit lưu hành tại Mỹ được đưa ra sau khi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) quyết định tiến hành thử nghiệm lâm sàng đối với SARS-CoV-2 bằng cách cho phép các công ty bắt đầu bán bộ xét nghiệm trước khi chúng được các cơ quan liên bang đánh giá.

Đến ngày 23/3, Mỹ đã ghi nhận 33.546 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 419 ca tử vong, theo số liệu của Worldometers.

Trong khi giới chức Mỹ đang tăng cường xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, số ca nhiễm virus ở Trung Quốc đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây. Ngày 22/3, Trung Quốc ghi nhận thêm 39 ca mắc Covid-19, giảm so với 46 ca của ngày trước đó và tất cả các ca nhiễm đều là từ nước ngoài vào.

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 giảm đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã có thể bán và quyên góp một lượng lớn vật tư y tế thiết yếu cho các quốc gia khác đang bị dịch Covid-19 tấn công mạnh.

Sự xuất hiện của các bộ kit xét nghiệm của Trung Quốc tại Mỹ cũng cho thấy sự hợp tác giữa 2 quốc gia này trong việc chống lại đại dịch Covid-19 bất chấp cuộc tranh luận giữa các nhà ngoại giao và chính trị gia của 2 nước.

Trong khi đó, công ty trang thiết bị chẩn đoán vitro Todos Medical của Mỹ ngày 18/3 đã ký một thỏa thuận không độc quyền để phân phối bộ kit xét nghiệm SARS-CoV-2 do công ty chẩn đoán và điều trị ung thư chính xác 3D Biomedicine của Trung Quốc sản xuất tại Mỹ và Israel.

Bộ kit xét nghiệm của công ty 3D Biomedicine được phép của FDA Trung Quốc đã được cấp chứng nhận CE tại châu Âu và các cuộc đàm phán giữa công ty và FDA Mỹ đang được tiến hành.

Sau nhiều tuần Trung Quốc là tâm điểm, tâm dịch Covid-19 hiện đang chuyển sang Mỹ và châu Âu.

Italy đang là quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19 với số ca tử vong cao nhất trên thế giới (5.476 ca) và 59.138 ca nhiễm bệnh./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục