Canada nói Trung Quốc can thiệp bầu cử bất thành

Quan chức Canada cho biết Trung Quốc đã tìm cách can thiệp hai cuộc bầu cử gần đây của nước này nhưng không thể thay đổi kết quả.

 

"Các chính phủ nước ngoài chắc chắn đã tìm cách gây ảnh hưởng đến các ứng viên và cử tri Canada", điều tra viên David Johnston nói trong cuộc họp báo ngày 23/5.

Johnston được Thủ tướng Justin Trudeau bổ nhiệm hồi tháng 3 để điều tra những thông tin đăng tải gần đây trên truyền thông rằng Trung Quốc can thiệp cuộc bầu cử năm 2019 và 2021 của Canada và đưa ra khuyến nghị về các động thái tiếp theo.

Ông Johnston kết luận những nỗ lực can thiệp đó không làm thay đổi kết quả các cuộc bỏ phiếu. Ông thêm rằng các cuộc bầu cử năm 2019 và 2021 của Canada "được bảo vệ tốt và không có cơ sở để nghi ngờ về những kết quả đó".

"Tôi không phát hiện trường hợp nào liên quan các bộ trưởng, thủ tướng hoặc văn phòng của họ cố ý hoặc sơ suất bỏ qua các thông tin tình báo và không hành động", ông nói.

Thủ tướng Trudeau hoan nghênh kết quả đánh giá, trong khi các đảng đối lập tiếp tục kêu gọi chính phủ Canada mở cuộc điều tra công khai. Ông Johnston dự kiến công bố báo cáo cuối cùng vào tháng 10.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ngày 23/5 bác bỏ cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào vấn đề nội bộ Ottawa. Người phát ngôn cơ quan này nói đây là một phần trong chiến dịch "nhằm bôi nhọ Trung Quốc".

Cựu toàn quyền David Johnston họp báo tại Ottawa, Canada ngày 23/5. Ảnh: Reuters

Cựu toàn quyền David Johnston họp báo tại Ottawa, Canada ngày 23/5. Ảnh: Reuters

Chính phủ Thủ tướng Trudeau đang đối mặt áp lực ngày càng tăng để đưa ra lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc, sau khi truyền thông Canada dẫn nguồn tin tình báo cho biết Trung Quốc can thiệp vào bầu cử ở nước này vào năm 2019 và 2021. Trung Quốc bác bỏ thông tin trên.

Một số thông tin gần đây còn cho rằng Bắc Kinh tìm cách đe dọa một nghị sĩ Canada và người thân vì chỉ trích Trung Quốc. Đầu tháng 5, Ottawa trục xuất một nhà ngoại giao Trung Quốc với cáo buộc liên quan kế hoạch đó. Bắc Kinh đáp trả bằng cách trục xuất lãnh sự Canada tại Thượng Hải và cảnh báo Ottawa họ đang phá hoại quan hệ song phương.

Những lo ngại về sự can thiệp của Trung Quốc vào các nền dân chủ G7 đã được đưa vào tuyên bố của nhóm tại hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima, Nhật Bản tuần trước.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho sự can thiệp của nước ngoài", Thủ tướng Trudeau nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục