Chàng trai được đào tạo để thừa kế ngai vàng Morocco

Moulay Hassan, 19 tuổi, bắt đầu chương trình đào tạo để thừa kế ngai vàng trong khi bố anh, Quốc vương Mohammed VI, từng bước chuyển giao quyền lực.

 

Thái tử Moulay Hassan, con trai Vua Mohammed VI của Morocco và Hoàng hậu Lalla Salma bước sang tuổi 18 từ năm ngoái, đồng nghĩa anh chính thức đủ tuổi hợp pháp để thừa kế ngai vàng. Đây cũng là thời điểm Thái tử Moulay bắt đầu chương trình đào tạo đặc biệt để sẵn sàng nối ngôi.

Kể từ tháng 6, Vua Mohammed VI thường xuyên đi lại giữa Morocco và Pháp, nơi mẹ ông, Thái hậu Lalla Latifa đang nằm viện. Trong thời gian ở nước ngoài, ông giao phó cho các cận thần giám sát các vấn đề chính trị, an ninh và y tế tại vương quốc Morocco, đồng thời tạo cơ hội để Thái tử Moulay quan sát và học hỏi cách điều hành.

Thái tử Morocco (giữa) trong chuyến đi Pháp năm 2019. Ảnh: AFP

Thái tử Morocco (giữa) trong chuyến thăm Pháp năm 2019. Ảnh: AFP

Theo báo Pháp AfricaIntelligence, Thái tử Moulay có văn phòng tại cung điện, nơi người thừa kế ngai vàng "làm quen với quyền lực khi bố vắng mặt". Anh cũng đã tham gia các phiên họp của hội đồng bộ trưởng Morocco vào năm ngoái và mùa hè năm nay.

Vua Mohammed VI có hai người con, gồm Thái tử Moulay và Công chúa Lalla Khadija, 15 tuổi. Khi Moulay ra đời 19 năm trước, Morocco đã bắn 21 phát đại bác chào mừng.

Từ nhỏ, Moulay đã làm quen với các sự kiện chính thức. Anh là người nhỏ tuổi nhất tham gia Hội nghị Một Hành tinh ở Pháp năm 2017 và giành được cảm tình của cộng đồng quốc tế trong hội nghị.

Năm 2019, Thái tử đại diện vua cha tham gia lễ khánh thành cảng Tanger Med II, cửa biển quan trọng ở Địa Trung Hải. Anh sau đó cũng tham gia tang lễ cố tổng thống Pháp Jacques Chirac và dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức ở Điện Elysee.

Thái tử Moulay gây ấn tượng cho bất kỳ người nào từng gặp, không chỉ vì khối tài sản 5,7 tỷ USD của gia đình. Thái tử thành thạo nhiều ngôn ngữ, bao gồm tiếng Arab, Pháp, Anh và Bồ Đào Nha. Anh đang theo học ngành Quản trị và Khoa học Kinh tế Xã hội tại đại học Bách khoa Mohammed VII ở Ben Guerir.

Quốc vương Mohammed VI (giữa) phát biểu kỷ niệm 69 năm Cách mạng Vương quốc và Nhân dân ở Rabat ngày 20/8. Bên trái ông là con trai Moulay Hassan, bên phải là em trai Moulay Rachid. Ảnh: AFP

Quốc vương Mohammed VI (giữa) phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Rabat ngày 20/8. Bên trái ông là Thái tử Moulay Hassan, bên phải là em trai Moulay Rachid. Ảnh: AFP

Năm 2020, Thái tử cũng tham gia các cuộc đàm phán giữa Jared Kusher, cố vấn cao cấp Nhà Trắng, con rể tổng thống Mỹ lúc đó là Donald Trump, với quan chức Morocco về Hiệp định Abraham nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel.

Hiệp định mang ý nghĩa quan trọng với Morocco, khi Mỹ đồng ý công nhận chủ quyền của Morocco với Tây Sahara, khu vực đã tranh chấp từ lâu với Algeria, để đổi lấy việc Morocco đồng ý bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel.

Sau các trận thắng giúp đội tuyển bóng đá Morocco làm nên kỳ tích lọt vào bán kết World Cup 2022, Vua Mohammed VI và Thái tử Moulay đã xuống đường ăn mừng cùng các cổ động viên tại thủ đô Rabat. Morocco sẽ đối đầu đội tuyển Pháp trong trận đấu tối nay (2h sáng 15/12 giờ Hà Nội) để tranh suất vào chung kết.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục